Tin mới

Đề xuất rút ngắn năm học

Thứ ba, 26/12/2017, 10:13 (GMT+7)

UBND TP.HCM đã kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định cụ thể, định hướng mở trong biên chế năm học thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại.

UBND TP.HCM đã kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định cụ thể, định hướng mở trong biên chế năm học thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại. 

Thanh Niên cho hay theo UBND TP.HCM đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, cần xây dựng hệ thống các trường chuyên vè thẩm mỹ, nhạc, họa... nhằm đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu.

Sinh viên Trường đại học Thủy lợi (Hà Nội) trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp. Ảnh: Nhân Dân

Đặc biệt, cần nghiên cứu thêm các quy định để HS nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của VN tại các trường công lập vì hiện nay người nước ngoài ở trên địa bàn TP rất nhiều.UBND TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non tại điều 21 luật Giáo dục thành “từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi” để phù hợp với luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, điều chỉnh điều 25 về cơ sở giáo dục mầm non, cụ thể:"Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi; trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi; trường mầm non là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi".

Ngoài ra, hiện TPHCM có 2.144 trường học với 42.671 phòng học, 76.277 giáo viên, 1,6 triệu HS từ bậc mầm non đến THPT.

Những năm học gần đây, bình quân mỗi năm TP tăng khoảng 60.000 HS, có năm tăng hơn 80.000. Ngoài áp lực về phòng học, giáo viên, TP còn đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên từng đặt ra vấn đề học “lệch giờ” nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở để thực hiện.

Do đó, TP kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể: định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại; cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.

Nhân Dân cũng đưa tin cho hay, năm 2017 cơ bản khép lại với một số kết quả đáng ghi nhận của ngành giáo dục cả nước.

Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn và toàn diện, giáo dục và đào tạo còn nhiều vấn đề cần thêm  những giải pháp hữu hiệu từ các cấp quản lý giáo dục cho đến mỗi thầy cô giáo trong năm 2018. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news