Tin mới

Nóng: Luật sư gia đình Mạnh Hoành Vĩ cáo buộc ngược Interpol

Chủ nhật, 11/11/2018, 19:59 (GMT+7)

Mới đây, các luật sư đại diện cho gia đình cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ cáo buộc Interpol làm tổn hại đến “tính độc lập và trung lập chính trị” của vụ án.

Mới đây, các luật sư đại diện cho gia đình cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ cáo buộc Interpol làm tổn hại đến “tính độc lập và trung lập chính trị” của vụ án.

Hãng tin Reuters cho hay, mới đây, các luật sư tuyên bố rằng Interpol làm việc chặt chẽ với Bắc Kinh về chiến lược truyền thông sau vụ bắt giữ Mạnh Hoành Vĩ . Họ cũng cáo buộc Interpol vi phạm “các quyền cơ bản” của ông Mạnh và gia đình theo luật pháp quốc tế.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ tại trụ sở Interpol ở Lyon, Pháp, tháng 5/2018. Ảnh: Reuters

Theo đó, những cáo buộc được viết trong thư gửi Tổng thư ký Interpol càng làm dấy lên nhiều câu hỏi sau vụ bắt giữ gây tranh cãi ông Mạnh Hoành Vĩ khi ông này từ trụ sở Interpol ở Pháp về Trung Quốc cuối tháng 9 vừa qua.

Ông Mạnh được vợ - sống ở Pháp - thông báo mất tích. Vài ngày sau đó, giới chức Trung Quốc xác nhận bắt giữ ông này vì cáo buộc hối lộ.

Một lá thư được cho là của ông Mạnh, gửi đến Interpol, thông báo quyết định từ chức chủ tịch tổ chức này.

Vợ ông Mạnh tiết lộ, chồng bà gửi tin nhắn với biểu tượng một con dao vào ngày ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích, và bà hiện vẫn cực kỳ lo ngại về sự an toàn của chồng mình.

Mạnh Hoành Vĩ hiện là mục tiêu mới nhất trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” chống tham nhũng của Trung Quốc. 

Danh sách “hổ và ruồi” này có các quan chức chính phủ hàng đầu cùng nhiều tỉ phú Trung Quốc.

Vị trí cao cấp của Mạnh Hoành Vĩ tại Interpol từng được coi là một phần thưởng đối với Bắc Kinh, nhưng vụ bắt giữ ông này đặt dấu hỏi về việc Mạnh Hoành Vĩ liệu đã chọc giận ai hoặc ông đã làm những gì khiến bị nhằm mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện chưa rõ liệu Mạnh Hoành Vĩ có mang theo chiếc máy tính khi làm việc ở Interpol hay không, và nếu có thì liệu máy tính có chứa bí mật nào có giá trị với Trung Quốc hay không.

Cụ thể, trong một bức thư riêng rẽ gửi Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, các luật sư đại diện cho Mạnh Hoành Vĩ và gia đình yêu cầu cung cấp chi tiết về những cáo buộc mà ông này đối mặt, bằng chứng cho thấy tội danh và địa điểm giam giữ ông.

Trong một tuyên bố gửi tờ The Daily Mail ngày 10/11, vợ ông Mạnh viết: “Hai con trai sinh đôi của tôi ngày mai sinh nhật 8 tuổi mà không có bố. Ngày mai cũng đánh dấu 2 năm chồng tôi được chọn làm Chủ tịch Interpol. Tôi hy vọng rằng Interpol, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, tôn trọng quyền của gia đình tôi và cung cấp câu trả lời đầy đủ cho những bức thư của chúng tôi gửi hôm qua. Tôi rất mong gia đình được đoàn tụ an toàn trong thời gian sớm nhất”.

Phát biểu ngày 10/11, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock cho biết quy định của tổ chức này khiến ông không thể điều tra số phận của Mạnh Hoành Vĩ. Ông kêu gọi giới chức Trung Quốc cung cấp thông tin về địa điểm giam giữ và tình trạng pháp lý của Mạnh Hoành Vĩ, ngoài ra không thể làm gì thêm nữa.

“Chúng tôi là một tổ chức hoạt động dựa trên quy tắc. Điều đó rất quan trọng. Vai trò của Interpol là không chi phối các quốc gia thành viên. Rõ ràng đây là một tình huống đáng tiếc, song mặt khác chúng tôi cũng phải đảm bảo các hoạt động hàng ngày khác” - ông Stock nói.

Bộ Công an Trung Quốc tháng trước xác nhận vụ bắt giữ Mạnh Hoành Vĩ, nói rằng cuộc điều tra “là đúng đắn, khôn ngoan, cho thấy quyết tâm của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news