Tin mới

Nóng: Nga đưa thi thể phi công Su-25 hồi hương

Thứ tư, 07/02/2018, 08:33 (GMT+7)

Thi thể của Thiếu tá Roman Filipov - phi công lái cường kích Su-25 bị sát hại bởi quân nổi dậy Syria vào tuần trước đã được đưa về quê hương.

Thi thể của Thiếu tá Roman Filipov - phi công lái cường kích Su-25 bị sát hại bởi quân nổi dậy Syria vào tuần trước đã được đưa về quê hương. 

Hãng tin Reuters đưa tin cho biết, thi thể của Thiếu tá Roman Filipov - phi công lái cường kích Su-25 bị sát hại bởi quân nổi dậy Syria vào tuần trước đã được đưa về quê hương. 

Hoa tưởng niệm phi công Roman Filipov được đặt trước Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Sputnik

"Cơ quan tình báo Nga cùng các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa thi thể phi công Roman Filipov hồi hương. Thiếu tá Filipov là người đã tử trận tại Syria vào ngày 3/2”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo đó, tang lễ của phi công Filipov sẽ được cử hành theo nghi thức quân đội tại quê nhà Voronezh (vùng Voronezh Oblast, Nga) vào ngày 8/2 theo nguyện vọng của gia đình.

Trước đó, cường kích Su-25 của Nga do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển, khi đang bay qua khu vực leo thang ở Idlib (Syria) hôm 3/2, đã bất ngờ bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADs) của lực lượng khủng bố.
Thiếu tá Filippov đã cố điều khiển đến cùng để cứu chiếc cường kích Su-25, và kịp thông báo tình hình về trụ sở trước khi máy bay lao xuống đất, buộc Filipov phải nhảy dù xuống khu vực phiến quân kiểm soát.

Ngay khi vừa tiếp đất, Filipov một mình chống lại các phiến quân trong một cuộc chiến không cân sức nhằm tránh bị bắt. Khi các tay súng phiến quân áp sát, Filippov hô to bằng tiếng Nga: "Vì các đồng đội của tôi" rồi rút chốt lựu đạn tự sát để không bị rơi vào tay kẻ thù.

Phi công Roman Filipov sinh ngày 13/8/1984 tại Voronhez, trong một gia đình có truyền thống phi công quân sự. 

Filipov được đánh giá là một phi công giàu kinh nghiệm, từng hoàn thành hàng chục nhiệm vụ quân sự ở Syria, bao gồm các chiến dịch tiêu diệt khủng bố và hộ tống các đoàn xe nhân đạo đến khu vực giải phóng.

Sau khi hi sinh anh dũng, phi công 34 tuổi được truy tặng huy chương Anh hùng nước Nga.

Được biết, Thiếu tá Filipov đã có vợ và một con gái 4 tuổi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news