Tin mới

Người dân yêu cầu dỡ "biệt phủ" của Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum

Thứ năm, 20/04/2017, 16:07 (GMT+7)

Chủ tịch xã Đắk Cấm, TP Kon Tum cho biết khi tiến hành cưỡng chế nhà của người dân xây trái phép trên đất nông nghiệp, bà con đã yêu cầu phải dỡ biệt phủ của ông Hà (Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kon Tum) thì họ mới chấp hành.

Chủ tịch xã Đắk Cấm, TP Kon Tum cho biết khi tiến hành cưỡng chế nhà của người dân xây trái phép trên đất nông nghiệp, bà con đã yêu cầu phải dỡ biệt phủ của ông Hà (Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kon Tum) thì họ mới chấp hành. 

Tri thức trực tuyến đưa tin cho biết, những người dân ở xã Đắk Cấm (TP Kon Tum) đang rất bức xúc trước vụ việc ông Phạm Thanh Hà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Kon Tum, xây biệt phủ trên đất nông nghiệp từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý.

Một góc khu biệt thự của gia đình ông Hà. Ảnh: Người đưa tin

Chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Thành (ngụ tai xã Đắk Cấm) bức xúc cho biết "Ông Hà xây nhiều ngôi nhà kiên cố trên khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn mét vuông, tồn tại nhiều năm qua lại không bị xử lý. Trong khi đó, gia đình tôi mới đào móng, chuẩn bị xây căn nhà cấp bốn, liền bị chính quyền xã đến lập biên bản, cấm không được phép xây dựng".

Cánh cổng khu "biệt phủ" của ông Hà. Ảnh: Người đưa tin

Cũng theo người dân địa phương, nhiều lần họ đã lên xã và TP. Kon Tum xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tuy nhiên, cơ quan chức năng trả lời khu vực này chưa được phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn nhưng chưa chuyển đổi được. 

Bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đắk Cấm cho hay xung quanh biệt phủ của ông Hà hiện có một số hộ dân địa phương xây trái phép trên đất nông nghiệp "Khi bà con làm móng xây nhà ở khu vực này, chúng tôi đến lập biên bản, cưỡng chế thì họ bức xúc, so bì với biệt phủ của Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Kon Tum. Họ cho rằng phải dỡ nhà ông Hà trước thì người dân mới chấp hành cưỡng chế nhà họ sau. Điều này khiến cho việc quản lý xây dựng địa phương gặp nhiều khó khăn".

Cũng theo bà Võ Thị Lý, do nhiều vùng đất ở địa phương đến nay vẫn chưa được quy hoạch, chuyển đổi sang đất ở nông thôn nên những năm trước, người dân đã xây dựng trái phép khá nhiều. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, có ít nhất 30 hộ dân xây nhà trái phép và chủ yếu ở các thôn 1, thôn 2, thôn 9 (xã Đắk Cấm), có nhu cầu chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn nhưng đến nay vẫn chưa được chuyển. 

Thông tin trước đó trên báo Người đưa tin cho hay sự việc Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh Kon Tum bất chấp quy định của pháp luật, xâu dựng khu nhà ở hoành tráng như "biệt phủ" bề thế trên đất nông nghiệp đã khiến người dân bức xúc. 

Theo như phản ánh của người dân ngụ thôn 2 (xã Đắk Cấm, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), ông Phạm Thanh Hà, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kon Tum xây dựng "biệt phủ" hoành tráng trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương không nhắc nhở, xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà xác nhận biệt phủ của gia đình được xây dựng "mỗi năm một ít" từ 1991 đến nay trên diện tích 2.000 m2. Lúc đầu ông không để ý chuyện xin phép, đến tháng 8/2010, ông Hà mới làm đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng 1.000 m2 đất trên thửa đất số 71, thuộc bản đồ số 34, từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn.

Tháng 5/2011, ông Hà đã gộp các thửa cạnh nhau thành một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung với tổng diện tích hơn 25 ha đất, trong đó có 2.000 m2 đất ở nông thôn, số còn lại là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm. 

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi gia đình ông Hà làm đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng 1.000 m2 đất nông nghiệp trong khu biệt phủ sang đất ở nông thôn, cũng là thời điểm này ông Hà giữ chức Chủ tịch UBND TP Kon Tum.

Ông Phạm Văn Thế (thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND TP.Kon Tum) khi xét đơn duyệt đã ký quyết định cho phép ông Hà chuyển đổi 1.000m2 sang đất ở đô thị. Lý giải việc ký quyết định chuyển 1.000 m2 đất nông nghiệp nhảy vọt sang đất ở đô thị, ông Thế phân trần: "Nếu quyết định này thể hiện là đất ở đô thị thì cái lỗi đó là của anh em. Nếu có thiếu sót thì tôi xin nhận lỗi, vì khu vực đó là đất ở nông thôn chứ sao là đất ở đô thị được”.

Lãnh đạo xã Đắk Cấm khẳng định đến thời điểm hiện tại, duy nhất khu đất của ông Hà được chuyển đổi mục đích sử dụng, các hộ xung quanh chưa có mảnh đất nào được chuyển đổi. 

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và báo chí,  ngày 19/4, Tỉnh ủy Kon tum đã gửi văn bản chỉ đạo UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, xác minh vụ việc xây nhà của ông Hà ở xã Đắk Cấm (TP Kon Tum) để làm rõ; nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news