Tin mới

Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ tư, 09/05/2018, 08:05 (GMT+7)

Ít phút trước, tổng thống Trump tuyên bố rằng nước Mỹ sẽ không tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran được kí vào năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 nữa.

Ít phút trước, tổng thống Trump tuyên bố rằng nước Mỹ sẽ không tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran được kí vào năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 nữa.

 

Tờ Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp dụng lại tất cả những cấm vận và trừng phạt đối với Iran mà Mỹ từng hoãn trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

Ngoài ra, Mỹ sẽ áp thêm các cấm vận kinh tế mới lên Iran.

Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), hay còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được Tehran kí kết với nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức). Theo đó, Iran sẽ đóng băng các chương trình hạt nhân để đổi lại được gỡ bỏ các cấm vận kinh tế. 

Ông Trump và Israel đã luôn phản đối thỏa thuận này trong khi các nước châu Âu có quan điểm ngược lại.

"Thỏa thuận hạt nhân Iran đáng nhẽ được thiết lập để bảo vệ nước Mỹ và đồng minh khỏi viễn cảnh phải đối đầu với vũ khí hạt nhân Iran - thứ vũ khí đe dọa sự sống còn của chính quyền Tehran. Nhưng trên thực tế, thỏa thuận này tạo điều kiện cho Iran tiếp tục làm giàu uranium và dần đạt được năng lực hạt nhân đáng gờm."

"Ngày hôm nay, nước Mỹ đã có bằng chứng không thể chối cãi rằng lời hứa hẹn của Iran chỉ là những lời nói dối," ông Trump nói.

"Tuần trước, Israel đã công bố các tài liệu tình báo khai thác được từ Iran. Đây là bằng chứng cho thấy lịch sử theo đuổi vũ khí hạt nhân của chính quyền Tehran. Nếu tôi tiếp tục kí kết thỏa thuận này, chắc chắn sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông."

"Khi Mỹ gỡ bỏ cấm vận ở mức cao nhất, thỏa thuận tồi tệ nói trên đã cung cấp cho chính quyền Iran hàng tỉ USD. Là một công dân Mỹ, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Một lúc nữa thôi, tôi sẽ kí sắc lệnh tái khởi động loạt cấm vận của Mỹ đối với Iran. Mỹ sẽ áp dụng trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất," ông Trump nói.

"Bất kì nước nào giúp đỡ Iran hoàn thiện vũ khí hạt nhân cũng sẽ chịu sự trừng phạt của nước Mỹ. Nước Mỹ sẽ không hứa hẹn suông nữa. Một khi tôi đã nói, tôi sẽ làm."

Hôm qua (8/5), Iran tuyên bố sẽ phản ứng lại quyết định của ông Trump dựa trên cơ sở bảo vệ lợi ích của quốc gia này.

"Iran đang theo sát động thái của Mỹ và châu Âu, và sẽ sớm phản ứng quyết định của Mỹ," ngoại trưởng Abbas Araqchi nói sau khi gặp mặt các đại sứ Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu tại Brussels.

Trước đó, Iran khẳng định nước này vẫn sẽ theo đuổi thỏa thuận, kể cả khi Washington có rút lui.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ nhận định, ông Trump đẩy nhanh quá trình rút khỏi thỏa thuận hạt nhân để tránh trùng với sự kiện Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem. 

Theo các chuyên gia, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể là khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng toàn cầu đặc biệt nghiêm trọng. Riêng tại Mỹ, đây sẽ là quyết định ghi dấu ấn rõ nét trong thời kì cầm quyền của ông Trump. 

Tất Đạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news