Tin mới

Nộp hồ sơ xét tuyển ĐH 2015: Những “sự cố” khiến thí sinh hoảng hốt

Thứ bảy, 08/08/2015, 14:12 (GMT+7)

Nộp hồ sơ nhưng không có tên trong danh sách xét tuyển; không được nộp hồ sơ xét tuyển vì sai họ tên trên phiếu báo điểm; điểm số trên giấy báo điểm bị hụt so với lúc tra cứu trên website của Bộ GD-ĐT... là những "sự cố" một số thí sinh đã gặp phải.

Nộp hồ sơ nhưng không có tên trong danh sách xét tuyển; không được nộp hồ sơ xét tuyển vì sai họ tên trên phiếu báo điểm; điểm số trên giấy báo điểm bị hụt so với lúc tra cứu trên website của Bộ GD-ĐT... là những "sự cố" một số thí sinh đã gặp phải.

Nộp hồ sơ nhưng không có tên trong danh sách xét tuyển 

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, nhiều thí sinh phản ánh đã nộp hồ sơ cách đây nhiều ngày nhưng đến sáng 8/8 vẫn chưa có tên trong thống kê hồ sơ xét tuyển của trường. 

Thí sinh Lê Thị Phương Trinh cho biết ngày 3/8 đã đến Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành giáo dục mầm non nhưng đến nay vẫn chưa có tên trong danh sách thí sinh xét tuyển vào trường. 

Tương tự, thí sinh Trần Minh Thi gửi chuyển phát nhanh hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhưng đến sáng nay vẫn chưa có tên trong danh sách xét tuyển vào trường. 

“Bạn của mình mới đến trường nộp trực tiếp ngày 7-8 hôm nay đã có tên trong thống kê trong khi mình nộp cách đây 7 ngày vẫn chưa có. Không biết trường cập nhật trễ hay hồ sơ bị thất lạc nữa”, Thi lo lắng. 

Tương tự, một số thí sinh nộp hồ xét tuyển vào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (qua đường chuyển phát nhanh) cách đây một vài ngày nhưng đến nay vẫn chưa có tên trong danh sách đăng ký xét tuyển của trường. 

Trao đổi với Tuổi trẻ về phản ánh trên, ông Lê Ngọc Tứ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết hiện trường đã cập nhật dữ liệu của khoảng 3.600 thí sinh nộp hồ sơ đến ngày 3-8. Trường bố trí nhiều bàn thu hồ sơ và có thể việc nhập liệu còn sót. Tối 7/8, trường dự kiến công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển đến hết ngày 5-8 nhưng do không lấy được dữ liệu từ phần mềm của Bộ GD-ĐT nên dự kiến hôm nay mới có thể công bố. 

Về phía trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông  Vũ Quảng Hà, Phó phòng đào tạo, cho biết năm nay số hồ sơ xét tuyển gửi qua đường bưu điện khá ít nên khi nhận được hồ sơ trường sẽ cập nhật ngay. Trường sẽ kiểm tra lại đồng thời phụ huynh cũng nên xác nhận bưu điện đã chuyển báo phát chưa. 

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết phải sau ít nhất ba ngày kể từ ngày thí sinh gửi hồ sơ thông tin của thí sinh mới được cập nhật vào danh sách thí sinh xét tuyển vào trường. 

Nộp hồ sơ xét tuyển ĐH 2015: Những “sự cố”khiến thí sinh hoảng hốt

Nộp hồ sơ xét tuyển ĐH 2015: Những “sự cố”khiến thí sinh hoảng hốt. Ảnh minh họa

Hàng loạt thí sinh không được nộp hồ sơ xét tuyển vì sai họ tên trên phiếu điểm

Vnexpress đưa tin, nhiều thí sinh có phiếu điểm bị sai họ Võ thành "Vỏ", Đoàn thành "Đoan" .. không được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vì các trường đại học từ chối nhận. 

Cụ thể, ngày 4/8, Nguyễn Văn Thành (số báo danh HUI014047) đến Đại học Luật TP HCM nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Luật Dân sự. Tuy nhiên, trường này từ chối nhận hồ sơ vì tên của Thành thiếu dấu huyền trên phiếu báo điểm. 

"Em xét tổ hợp 3 môn Văn (6 điểm), Sử (7,75 điểm), Địa (9 điểm). Chắc chắn em sẽ trúng tuyển vì điểm chuẩn ngành Luật Dân sự năm trước chỉ 21. Nhưng giờ, hồ sơ của em không được nhận nên rất lo lắng", Thành nói. 

Thí sinh này cho biết thêm, lúc thi THPT quốc gia ở cụm Đại học Công nghiệp TP HCM, giấy báo dự thi cũng thiếu dấu huyền. Thành đã đề nghị cụm thi điều chỉnh nhưng không hiểu sao giờ vẫn như vậy. 

Thí sinh Đoàn Văn Liêm cũng gặp tình huống tương tự khi nộp hồ sơ vào Đại học Mở vì sai họ trên phiếu điểm. Liêm họ Đoàn nhưng phiếu điểm lại ghi là Đoan. Tổng điểm 3 môn thi của em đạt 17,25, trên ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường. 

Tương tự, thí sinh Lê Thị Huỳnh Thi (số báo danh QSG 017874) đã đến Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng bị trả lại hồ sơ sau khi cán bộ của trường xem giấy báo điểm thiếu chữ Thị.

Thí sinh Võ Thị Bích Phương (số báo danh HUI 012354) cũng không nộp được hồ sơ vào Đại học Y dược Cần Thơ vì phiếu báo điểm in Võ thành "Vỏ". 

Trao đổi với phóng viên Vnexpress, lãnh đạo Đại học Mở TP HCM cho biết, trường không dám nhận phiếu điểm bị sai vì không có căn cứ. "Chúng tôi không vào được dữ liệu điểm thi của Bộ nên không biết phiếu điểm bị sai có phải là của thí sinh hay không. Trường đã xin ý kiến của Bộ Giáo dục nhưng chưa có hướng dẫn nên không dám nhận chứ ai nỡ làm khó thí sinh", vị này nói. 

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP HCM cho biết, sau 3 ngày xét tuyển đã có hàng chục thí sinh đến phản ánh về việc phiếu điểm bị sai nên các trường không nhận hồ sơ. Rất nhiều trường đã không nhận hồ sơ của thí sinh như: Đại học Ngân hàng, Đại học Mở, Đại học Kiến trúc TP HCM... 

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, các trường không được gây khó khăn cho thí sinh. Trong quá trình thu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, nếu phát hiện có sai sót về họ, tên, ngày tháng năm sinh trên phiếu điểm thì đối chiếu với dữ liệu chung của Bộ theo số báo danh rồi nhận hồ sơ. 

"Việc chỉnh sửa sẽ tiến hành sau, Bộ sẽ có văn bản chỉ đạo việc này", ông Ga nói.

Nhiều thí sinh bỗng dưng "mất" 2 điểm môn tiếng Anh 

Điểm số trong giấy chứng nhận giấy chứng nhận kết quả thi bị hụt 1-2 điểm so với với khi tra cứu trên các Website được Bộ GD-ĐT công bố là tình huống một số thí sinh đã gặp phải. 

Theo Dân trí đưa tin, chiều ngày 30/7, thí sinh Nguyễn Hoàng Hồng Phúc ở Đồng Nai đến TPHCM nhận giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Em hoàng hoàng khi phát hiện tự dưng mình bị mất 1,25 điểm ở môn Ngoại ngữ so với điểm tra cứu trước đó. 

“Ngày 22/7, em lên website của trường ĐH Cần Thơ ( http://thidbscl.ctu.edu.vn ) để tra cứu điểm thi như thông báo của Bộ GD-ĐT. Trên đó báo điểm thi môn Toán 6,25; Lý 6,5 và môn Ngoại ngữ là 6,25, tổng điểm 3 môn đạt 19 điểm. Đến nay khi nhận giấy báo điểm thì điểm thi môn Ngoại ngữ chỉ thể hiện được 5 điểm, bị mất 1,25 điểm nên tổng điểm chỉ còn 17,75 điểm”, Phúc cho biết. 

Thí sinh Nguyễn Hoàng Hồng Phúc không phải là trường hợp duy nhất nhận được hai điểm thi môn Ngoại ngữ mà còn nhiều thí sinh khác cũng gặp trường hợp tương tự. 

Cụ thể, thí sinh Nguyễn Khởi Phong (số báo danh SPS015715) khi tra điểm trên website của trường ĐH Cần Thơ, trường ĐH Đà Nẵng thì điểm thi môn tiếng Anh là 8,25 điểm. Thế nhưng trên website của Bộ GD&ĐT thì chỉ là 6,75 điểm, “bị mất” 1,5 điểm. 

Tương tự, thí sinh Nguyễn Phan An (SBD: SPS000140) trên wesite Trường ĐH Cần Thơ cho kết quả môn tiếng Anh: 9,25. Trong khi đó website www.thi.moet.gov.vn lại cho kết quả môn tiếng Anh chỉ có 8,25 điểm. Hoặc TS Lê Thiều Thảo Duyên (SBD: SPS003582) môn tiếng Anh: 8,5 điểm (website Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng), còn website Bộ GD&ĐT là 7 điểm. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, trước sự cố này đã gửi công văn cho các cụm thi yêu cầu các cụm thi rà soát lại điểm số, sau đó gửi danh sách về cho Bộ GD& ĐT để xác định, đối chiếu lại điểm thi. 

Trao đổi về phản ánh này của thí sinh, ông Mai Văn Trinh, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết trên Dân trí: “Nếu thí sinh thấy điểm bài thi chưa thoả đáng so với kết quả làm bài thì có quyền xin phúc khảo. Những thí sinh tra cứu từ địa chỉ trên nếu có kết quả lệch với Giấy chứng nhận kết quả thi thì cũng có thể làm đơn gửi các Hội đồng thi. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các Hội đồng thi sau khi kiểm tra phải trả lời cho thí sinh biết. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là kết quả làm bài của thí sinh phải được tôn trọng, đảm bảo khách quan và không sai sót để đảm bảo quyền lợi cho các em”. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news