Tin mới

NS Nguyễn Văn Chung: "Không ai hát Nhật ký của mẹ vượt qua Hiền Thục"

Thứ ba, 08/03/2016, 17:24 (GMT+7)

"Hiền Thục là ca sĩ đầu tiên của tôi hát Nhật Ký của mẹ, trước đó có một người bạn của tôi thu demo bài hát thì không thể so sánh với Hiền Thục được. Khi nghe Thục hát thì tôi tin chắc vào cảm giác, vào bản năng nhạc sĩ của mình", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

"Hiền Thục là ca sĩ đầu tiên của tôi hát Nhật Ký của mẹ, trước đó có một người bạn của tôi thu demo bài hát thì không thể so sánh với Hiền Thục được. Khi nghe Thục hát thì tôi tin chắc vào cảm giác, vào bản năng nhạc sĩ của mình", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

[mecloud]d54ipI5nQC[/mecloud]

4 năm trôi qua, ca khúc Nhật kí của mẹ được phát hành rộng rãi đến khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã nhận hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhờ giọng hát của Hiền Thục, bài hát được mọi đối tượng khán giả yêu mến và mang về thành công cho cả hai. Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có những chia sẻ về vấn đề bên lề của ca khúc này.

Xin anh cho biết bắt đầu sáng tác bài hát “Nhật ký của mẹ” vào thời điểm nào và trong hoàn cảnh nào?

Tôi sáng tác bài hát "Nhật ký của mẹ" vào khoảng 7,8 năm về trước, khi đó tôi định tặng sinh nhật cho mẹ nên sáng tác một bài hát. Đó là một chủ đề khác ngoài tình yêu. Bài hát như là một món quà ý nghĩa giành cho mẹ của mình.

Bài hát được anh viết trong thời gian bao lâu? 

Tôi sáng tác "Nhật ký của mẹ" trong thời gian 5 ngày liên tiếp. Khi ấy, tôi nhốt mình trong phòng, tìm tòi những tư liệu, những bài thơ, bài văn hay nhất về mẹ và xem lại cuốn album cũ mẹ chụp cho tôi từ trước đến giờ và ngồi mường tượng tất cả những gì mẹ đã làm cho mình để sáng tác ra bài hát này.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Hiền Thục đã nhận được rất nhiều giải thưởng từ ca khúc "Nhật ký của mẹ".

Sau khi sáng tác xong, anh có nghĩ Nhật ký của mẹ sẽ nổi tiếng được như vậy không?

Ngay sau khi sáng tác xong, tôi cũng không nghĩ là nó có thể thành công được đến như vậy bởi bài hát quá dài. Thông thường, một bài hát khi được giới thiệu trên sân khấu, trong các chương trình ca nhạc trực tiếp chỉ khoảng 4 phút trở xuống, nhưng Nhật ký của mẹ lại dài hơn 8 phút. 

Tuy nhiên, chính vì sự yêu mến của khán giả mà bài hát đã vượt qua nhiều rào cản để đến với công chúng nhiều hơn.

Tại sao ca khúc anh sáng tác vào năm 2008 mà đến năm 2011 mới được thu âm?

Năm 2008 khi tôi vừa viết ca khúc này thì tôi đã nghĩ ngay tới Hiền Thục, thời điểm đó Hiền Thục đang bận với những dự án riêng của mình, nhưng tôi vẫn chờ đợi và mãi đến ba năm sau khi gặp lại trong phòng thu thì lúc đó tôi mới hỏi Thục tham gia bài hát này. Đọc lời bài hát xong thì ngay hôm sau Thục muốn thu luôn vì nó đồng cảm với bản thân cô ấy quá.

 

Gia đình chính là nguồn cảm hứng để Nguyễn Văn Chung sáng tác

Ca khúc "Nhật ký của mẹ" anh viết dành tặng mẹ, vậy mẹ và gia đình có ý nghĩa như thế nào với anh cũng như khơi nguồn cảm hứng sáng tác?

Đối với tôi mẹ và gia đình là điều quan trọng nhất. Tôi luôn nghĩ mẹ là người luôn yêu thương mình nhất, luôn bao dung với mình, không bao giờ bỏ rơi mình cho dù có phạm phải bao lỗi lầm, che chở cho mình cả đời. Những tình cảm không thể nào đong đếm được của mẹ khơi nguồn cảm hứng cho tôi khi sáng tác.

Khi ca sĩ Hiền Thục trình bày ca khúc Nhật kí của mẹ, anh có cảm giác gì khác không so với khi nghe các ca sĩ khác hát bài đó?

Hiền Thục là ca sĩ đầu tiên của tôi hát Nhật Ký của mẹ, trước đó có một người bạn của tôi thu demo bài hát thì không thể so sánh với Hiền Thục được. Khi nghe Thục hát thì tôi tin chắc vào cảm giác, vào bản năng nhạc sĩ của mình. Đó là khi sáng tác bài hát này tôi đã nghĩ ngay đến giọng hát của Hiền Thục.

Ca khúc Nhật ký của mẹ nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, anh thu được bao nhiêu tiền tác quyền ca khúc này?

Số tiền tác quyền từ ca khúc này giống như một người mẹ cho con tiền quà vậy. Nó đều đặn, tuy không nhiều nhưng rất đều đặn mỗi tháng từ nhạc chuông, nhạc chờ.

Nữ ca sĩ Hiền Thục từng vô cùng xúc động khi thể hiện ca khúc "Nhật ký của mẹ" trên sân khấu.

Cá nhân anh thích sản phẩm của mình được một ca sỹ thời thượng hát, được quảng bá rộng rãi hay anh muốn tự hát và thoả mãn đam mê của mình hơn?

Bản thân tôi là một nhạc sĩ, việc tốt nhất tôi làm vẫn là viết nhạc. Dù rất thích hát những bài hát của mình nhưng tôi biết hạn chế về khả năng diễn đạt, thanh nhạc. Do vậy tôi sẽ để những ca khúc cho những ca sĩ có kĩ thuật, chất giọng và tâm trạng phù hợp với bài hát.

Sáng tác rất nhiều ca khúc thành công gắn liền với tên tuổi các ca sĩ, anh có bao giờ sợ mình sẽ cạn vốn không?

Sáng tác nó là một lĩnh vực thuộc về cảm xúc vì vậy đến lúc nào vẫn còn cảm xúc, còn nhạy cảm với thay đổi của cuộc sống, vẫn còn trăn trở với những điều khó khăn, biết vui, biết buồn thì tôi vẫn không sợ cạn vốn cảm xúc.

Nhìn lại chặng đường âm nhạc đã qua của mình, anh  thấy mình đã làm đc gì, chưa làm được gì?

Nói về chặng đường âm nhạc của mình thì tôi cũng đã tạo dựng được một gia tài âm nhạc với khá nhiều bài hát trong đó có những cột mốc đáng nhớ, những bản hit được yêu mến. Điều đó khiến tôi cảm thấy là một sự may mắn với những người nhạc sĩ như tôi.  Những điều chưa đạt được còn nhiều lắm bởi mục tiêu của tôi còn rất dài phía trước và đang cố gắng hoàn thiện từng ngày.

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news