Tin mới

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản "dằn mặt" Trung Quốc, Triều Tiên

Thứ sáu, 05/08/2016, 10:42 (GMT+7)

Ngay sau khi có chuyến thị sát quân đội vào hôm qua 4/8, tân nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-bà Tomomi Inada đã có những cảnh báo đầu tiên tới Trung Quốc và Nhật Bản.

Ngay sau khi có chuyến thị sát quân đội vào hôm qua 4/8, tân nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-bà Tomomi Inada đã có những cảnh báo đầu tiên tới Trung Quốc và Nhật Bản.

Bà Inada phát biểu, "Trung Quốc đang ngày càng hung hăng trong các vùng biển và vùng trời xung quanh Nhật Bản. Bắc Kinh cũng đang tiếp tục cố gắng làm thay đổi hiện trạng khu vực bằng cách sử dụng vũ lực". Phát biểu của bà đang ám chỉ hành động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông.

Hiện nay, Trung Quốc và Nhật Bản hiện vẫn đang có những bất đồng trong tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Trước đó vài ngày, Tokyo đã cho công bố Sách trắng Quốc phòng. Đây là hành động nhằm cảnh báo sự hung hãn của Bắc Kinh tại vùng biển tranh chấp có thể dẫn đến những hậu quả, xung đột ngoài ý muốn.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi bà Inada được chỉ định làm nữ Bộ trưởng Quốc phòng, Bình Nhưỡng đã phóng một quả tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển do Nhật Bản kiểm soát để chào đón nữ Bộ trưởng mới này. Bà Inada đã gọi đây là những hành động đầy tính khiêu khích của Bình Nhưỡng. 

Tân nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-bà Tomomi Inada

Phát biểu trước các binh sỹ sau một nghi lễ, bà đã gửi những thông điệp cứng rắn tới Bình Nhưỡng "Triều Tiên liên tục có những động thái khiêu khích quân sự như thử hạt nhân và phóng thử một loạt tên lửa đạn đạo".

Tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản được đánh giá là người có quan điểm "diều hâu" trong giới chính trị, là người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn. Bà cũng là khách viếng thường xuyên của đền Yasukuni. Đây là nơi bị Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong thế kỷ trước.

Bà Inada cũng có mong muốn thay đổi hiến pháp hiện tại của Nhật Bản, trong đó phủ nhận quyền của Tokyo trong việc phát động chiến tranh. Từ năm 2011, bà từng tuyên bố, một quốc gia duy nhất trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bom nguyên tử-Nhật Bản nên xem xét việc sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Kyodo, 43% người được hỏi phản đối bà Inada làm bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và chỉ có 32,1% người trả lời đồng ý.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news