Tin mới

Nữ chủ tịch phường cam kết giành lại vỉa hè nếu không sẽ từ chức

Chủ nhật, 12/03/2017, 08:48 (GMT+7)

“Thống nhất trong nhận thức và hành động, từ công tác tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trong cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo trật tự đô thị, khi để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về buôn bán lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý.”

“Thống nhất trong nhận thức và hành động, từ công tác tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trong cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo trật tự đô thị, khi để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về buôn bán lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý.”

Đây là nội dung chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, được tổ chức ngày 11/3.

Chuyển biến mạnh

Là nơi tiên phong trong việc quyết liệt ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, tạo sức lan toả cho các địa bàn khác, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 1 cho biết, để tổ chức lại trật tự lòng lề đường, trong thời gian qua, quận 1 đã tuyên truyền, vận động, xây dựng 9 tuyến đường văn minh mỹ quan đô thị, triển khai mô hình “ô khu vực tự quản, nhóm hộ liền kề”...

Đặc biệt, từ ngày 16/1/2017 quận 1 đã ra quân lập lại trật tự đô thị, tổ chức lại vỉa hè với 23 lượt tại 45 tuyến đường trọng điểm. Qua đó, lập biên bản xử lý 1.177 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, xử phạt gần 700 triệu đồng.

Lãnh đạo phường Bình Trị Đông, huyện Bình Chánh cam kết thực hiện tái lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

“Công tác ra quân lập lại trật tự đô thị đã được nhân dân sinh sống trên địa bàn quận 1 đồng tình, ủng hộ, kể cả dư luận trong nước. Nhiều hộ dân trên tuyến đường Trần Quang Khải, Võ Văn Kiệt, Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng... cũng hưởng ứng bằng hành động tự vận động lẫn nhau tháo gỡ, giải toả các bục, tam cấp, bồn hoa; thậm chí các hộ kinh doanh trên tuyến đường Bùi Viện, Hoàng Sa, Nguyễn Đình Chiểu không còn để bàn ghế trên vỉa hè như trước đây. Qua đó đã có 45/134 tuyến đường thay đổi diện mạo, không còn tình trạng lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán,” ông Trần Thế Thuận cho hay.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết các quận, huyện đều nỗ lực trong việc thực hiện cam kết về giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhất là trên 159 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký từ đầu năm 2012. Tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã ký cam kết nhìn chung giảm đáng kể so với trước khi đăng ký, thể hiện rõ ở địa bàn một số quận như quận 2, 3, 4, 7, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi…

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đa số người dân đồng tình với chủ trương của chính quyền thành phố trong việc quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường nhưng cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Bởi lẽ, vỉa hè gắn với chuyện mưu sinh của nhiều gia đình. Muốn giải quyết chính quyền cần có lộ trình cụ thể, có biện pháp chuyển đổi công ăn việc làm cho những người buôn bán hàng rong, có bãi giữ xe để người dân gửi, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố.

“Việc lập lại trật tự đô thị cần thực hiện qua 3 bước là cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động, tuyên truyền nhắc nhở, sau đó nếu vi phạm thì lập biên bản xử lý vi phạm hành chính sau đó mới tiến hành cưỡng chế, giải tỏa. Đằng sau mỗi gánh hàng rong là cả một gia đình, vì thế nhiệm vụ của chính quyền là vừa phải lập lại trật tự đô thị vừa phải tổ chức lại cuộc sống an cư lạc nghiệp cho người dân,” bà Tô Thị Bích Châu kiến nghị.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Còn theo ông Trần Thế Thuận, để tiếp lập lại trật tự lòng lề đường, trong thời gian tới quận 1 sẽ tăng cường công tác ra quân gắn với việc tuyên truyền dưới nhiều hình thức đồng thời sắp xếp chuyển đổi nghề đối với các hộ nghèo, cận nghèo đang buôn bán hàng rong.

Đáng lưu ý, tại hội nghị bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân cam kết mạnh mẽ, đến hết quý 1/2017 phường Bình Trị Đông B sẽ dọn dẹp thông thoáng vỉa hè 3 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký với thành phố là Vành đai trong, Tên Lửa và Hồ Ngọc Lãm.

Cũng trong quý 1/2017, phường sẽ lập lại trật tự lòng lề đường đối với 4 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký với quận. Nếu đến hết năm 2017 phường Bình Trị Đông B không hoàn thành nhiệm vụ thì bà Trương Thị Minh Tín sẽ từ chức.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong thời gian qua, thành phố đã làm nhiều nhưng làm mãi không được vì đụng đến thói quen khó thay đổi là kinh doanh buôn bán vỉa hè. Vì thế, cần có sự quyết tâm hơn, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu, đặc biệt là Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường, xã.

Cùng với đó, chính quyền thành phố cần rà soát lại các quy hoạch bãi đậu xe, làm quyết liệt nhưng phải nhân văn, không duy ý chí, đúng pháp luật, đúng quy trình thủ tục, không nóng vội và phải có giải pháp căn cơ, khả thi, đồng bộ.

“Không để việc anh Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 1 đơn lẻ như “một ngôi sao cô đơn” trong việc ra quân lập trật tự đô thị. Không thể đủ sức đưa toàn bộ lực lượng đi dọn hết từng chỗ, nên bắt buộc Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân và Trưởng công an phường cũng phải ra hiện trường động viên, tiếp lửa, có như vậy mới xử lý dứt điểm. Cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, không chỉ ở các quận huyện của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn diễn ra ở một số địa phương khác trên cả nước,” ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

(Theo Vietnamplus)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news