Tin mới

Nữ giúp việc người Việt bị chủ đánh tới tấp vào mặt và làm việc 19 tiếng mỗi ngày

Thứ hai, 27/04/2015, 17:52 (GMT+7)

Thời gian làm việc của nữ giúp việc bắt đầu từ sáng 5h rưỡi đến 12h khuya, phục vụ 12 người trong một gia đình và thường xuyên bị chủ đánh vào mặt.

Thời gian làm việc của nữ giúp việc bắt đầu từ sáng 5h rưỡi đến 12h khuya, phục vụ 12 người trong một gia đình và thường xuyên bị chủ đánh vào mặt.

Đó là trường hợp của chị Huỳnh Ngọc Bích, sinh năm 1985, quê ở An Điền – An Nhứt – Long Điền – Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện đang là lao động giúp việc tại Ả-rập Xê-út.

Trong đơn kêu cứu gửi về Việt Nam, chị Bích cho biết, trước khi rời Việt Nam, chị chỉ được thông báo là gia đình nhà chủ mà chị phục vụ sẽ có 7 người, nhưng đến nơi mới biết họ có tới 12 người, lại có con nhỏ nên rất bừa bộn.

“Em phải làm từ sáng 5h rưỡi đến 12h khuya mới xong. Khi mệt quá, em đi ngủ thì bà chủ lại la em và kiếm chuyện để  la em. Giờ em đã kiệt sức nhưng không dám nghỉ vì công việc chưa xong. Em hay bị chóng mặt đau đầu. Em chảy máu cam suốt 5 tháng nay. Em sợ không được về với con mình nữa” - chị Bích cho biết.

Nữ lao động Việt giúp việc ở nước ngoài đối mặt với rất nhiều nguy cơ bị bạo hành, đánh đập (Ảnh minh họa)

Chị Bích cho biết, chị đi xuất khẩu lao động giúp việc gia đình tại Saudi Arabia theo hợp đồng ngày 1.11.2014 với Công ty Cổ phần Quốc tế Nhật Minh, trụ sở tại số 20, An Trung, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng. Bắt đầu ra Công ty vào ngày 30.10.2014, ngày bay là 19.11.2014. Trong thời gian đó, chị chỉ được đào tạo về tiếng Anh giao tiếp. Chị Bích đề nghị đào tạo tiếng Ả rập, thì Công ty cho biết không có công ty nào dạy tiếng Ả rập. Do đó, khi sang Saudi Arabia, chị Bích không thể giao tiếp được với các thành viên trong gia đình chủ.

Thời gian qua, không trụ nổi với công việc quá sức, chị Bích đề nghị Công ty cho đổi chủ, nhưng công ty nói khi nào bị đánh, bị xâm hại, hay không được trả lương thì mới được đổi chủ.

Chị Bích xin về, ông chủ đòi 20.000 Rial (hơn 100 triệu VND). Ông chủ cho biết đó là số tiền đã nộp cho Công ty để có người lao động giúp việc.

Ngày 25.4, chị Bích mệt nên vào nằm nghỉ, nhưng sau đó đã bị đánh đập dã man. Chị kể: “Bà chủ kêu em dậy uống thuốc rồi làm việc. Em mệt trong người đâu ăn nổi, một hồi ông chủ vô kéo bắt em dậy. Em nói bệnh, xin về Việt Nam. Vậy là ông chủ tát tới ấp vào mặt em...”.

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Hồng Nhật, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Nhật Minh cho biết, Công ty Nhật Minh chỉ đào tạo tiếng Anh. “Còn nếu để chị Bích giao tiếp được bằng tiếng Ả rập thì phải dạy 30 năm. Nếu không giao tiếp được bằng tiếng Anh thì giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể”, ông Nhật nói.

Về thời gian làm việc, nghỉ ngơi của lao động giúp việc, ông Nhật cho biết không qui định thời gian làm việc mà chỉ quy định thời gian nghỉ ngơi 8 tiếng liên tục/ngày.

Trước thông tin chị Bích phản ánh, ông Nhật cho biết, “công việc vất vả”, chứ không “quá sức”. “Trường hợp người lao động phải làm việc quá giờ liên tục nhiều ngày thì công ty sẽ can thiệp xử lý, còn nếu chỉ quá giờ 1, 2 ngày thì cũng nên thông cảm cho chủ”, ông Nhật nói.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news