Tin mới

"Nữ quái" điều hành hơn 500 "chân rết" lừa đảo 20 tỷ đồng từ đa cấp

Thứ hai, 07/03/2016, 16:27 (GMT+7)

Để qua mặt cơ quan công an, Thu thu nạp hàng trăm chân rết làm nhiệm dụ dỗ người dân tin tưởng vào “mô hình kinh doanh” đa cấp của mình để chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Để qua mặt cơ quan công an, Thu thu nạp hàng trăm chân rết làm nhiệm dụ dỗ người dân tin tưởng vào “mô hình kinh doanh” đa cấp của mình để chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.[mecloud]mMkKaF5NSh[/mecloud]

Bắt nữ quái lừa đảo hơn 20 tỷ đồng

Ngày 4/3, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh xác nhận vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Thu (46 tuổi), trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Thu tại cơ quan công an.

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Thu là Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát gọi tắt là Vipha Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, Thu cùng một số đối tượng đã xây dựng dự án Vipha kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Bắc Ninh và một số tỉnh lân cận. Tại mỗi huyện, Thu thành lập đại lý, tuyển dụng cộng tác viên bằng nhiều loại giải thưởng hấp dẫn.

Từ khi có chân rết khắp các huyện của tỉnh Bắc Ninh, Thu đã chỉ đạo đàn em về các vùng nông thôn để tuyên truyền, lấy lòng tin của nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, Thu đã chiếm đoạt với số tiền xác minh ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Sau một thời gian hoạt động, đường dây lừa đảo mà Thu đứng đầu bị phát hiện bởi những nạn nhân mà đàn em Thu đã đưa vào tròng.

Đầu tháng 3/2016, Thu bị bắt giữ. Ngay sau khi Thu bị bắt, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã tiến hành khám xét nơi ở và công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động phạm pháp của Thu và đồng bọn.

Thu nạp hàng trăm chân rết để đi lừa đảo

Theo tài liệu điều tra, để đường dây lừa đảo của mình không bị phát hiện, Thu ít khi ra mặt và tại mỗi huyện trên địa bàn Thu chiêu nạp một đội quân chuyên đi tuyên truyền, thuyết phục người dân với những phần thưởng có giá trị.

Những huyện nào không có “quân” thì Thu lại bố trí đội ngũ “cộng tác viên” làm việc dưới sự chỉ đạo của người quản lý đóng ở huyện lân cận. Mỗi tháng các chân rết về công ty họp một lần và làm việc theo sự chỉ đạo của Thu.

Ngoài ra, Thu làm việc rất kín đáo, thường xuyên có sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo công ty. Nếu thấy động, Thu lập tức bảo “đệ tử” dừng lại chờ đến khi im ắng thì mới tiếp tục hoạt động.

Không những thế, Thu còn quán triệt các “đệ tử” của mình phải báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo công ty tình hình hoạt động. Trong số hơn 500 người theo chân Thu, chỉ có vài chục người là “đệ tử” ruột và có chức vụ chủ chốt trong công ty để cùng với Thu hoạt động bất chính.

Theo một điều tra viên thuộc phòng CSĐT tội phạm về TT Quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Bắc Ninh: “Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo bán hàng đa cấp rất tinh vi.

Chúng thông qua các chân rết để tuyên truyền nên việc thu thập tài liệu chứng minh hành vi lừa đảo của đối tượng rất khó, chúng tôi phải đi xác minh rất nhiều nơi, các bị hại lại rất đông, khi làm việc rất dễ bứt dây động rừng khiến đối tượng có thể bỏ trốn, tiêu hủy tài liệu.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Giám đốc Công an tỉnh và Trưởng ban chuyên án, chúng tôi đã tuyệt đối giữ bí mật, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khi có đầy đủ chứng cứ báo cáo lãnh đạo khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Khi được sự phê chuẩn của VKS, các trinh sát đã bám sát, bắt giữ đối tượng Thu ngay tại Bắc Ninh”.

 

Tiếp tục mở rộng điều tra

Sau khi đối tượng Thu bị bắt tạm giam, cơ quan Công an Bắc Ninh xác định ngoài Thu ra còn một đội quân đứng sau trợ giúp cho Thu. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh cũng nhận định số người bị hại đến trình báo sẽ tăng cao sau khi nữ giám đốc lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp này bị bắt. Để làm rõ được hết những chân rết này, Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

   

Xuân Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news