Tin mới

Nữ sinh bị bạn đánh hội đồng: Vì sao chỉ biết ngồi im chịu đòn?

Thứ hai, 11/05/2015, 11:40 (GMT+7)

Trong nhiều vụ học sinh bị bạn đánh hội đồng, các nạn nhân chỉ biết ngồi im chịu đòn, thậm chí không dám mách thầy cô, gia đình vì những lời đe dọa một cách vô lý.

Trong nhiều vụ học sinh bị bạn đánh hội đồng, các nạn nhân chỉ biết ngồi im chịu đòn, thậm chí không dám mách thầy cô, gia đình vì những lời đe dọa một cách vô lý.

Như đã phản ánh, thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện các vụ bạo lực học đường, trong đó có những vụ nữ sinh bị đánh hội đồng gây chấn động dư luận. Điển hình là vụ một học sinh lớp 7 bị 3 bạn nữ và một bạn nam cùng lớp lấy ghế phang vào người vừa xảy ra ở Trà Vinh hay vụ nữ sinh lớp 11 ở Phú Thọ bị 6-7 bạn đánh hội đồng đến mức bị cấm khẩu trong thời gian dài, vụ nữ lớp trưởng ở An Giang liên tiếp bị nhóm bạn trùm áo đánh hội đồng. 

Nữ sinh bị bạn đánh hội đồng: Vì sao chỉ biết ngồi im chịu đòn?

Nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh chỉ biết ngồi im chịu đòn khi bị 4 học sinh khác đánh hội đồng. Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến các vụ việc này, ngoài việc chỉ trích hành vi bạo lực của nhóm học sinh đánh bạn cũng như trách nhiệm của nhà trường trong công tác quản lý, nhiều ý kiến còn đặt câu hỏi về kỹ năng xử lý tình huống của các nạn nhân. Hầu hết các em đều có gia đình, được đi học và ở cái tuổi không phải là quá nhỏ vậy mà khi bị bạn đánh thậm tệ chỉ biết ngồi im chịu đòn và sợ sệt một cách vô lý khi bị đe dọa “nếu mách giáo viên hoặc cha mẹ sẽ bị đánh nặng hơn”. Vậy những Kỹ năng sống mà các em được học từ nhà trường, gia đình và tự trang bị đã để ở đâu trong những tình huống này?

Còn về phía gia đình, các bậc phụ huynh nghĩ gì khi thấy con em mình bị như vậy ngoài việc trách “chúng nó ác quá” hay đổ xô cho con đi học võ, học các khoác kỹ năng sống khi việc đã rồi. 

Trong một bài viết đăng tải trên báo Vnexpress, Th.S. Lê Thị Lan Anh (Phó viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt) đã cho rằng: trước khi vào lớp 1, trẻ cần là được trang bị các nhóm kỹ năng sống (trong đó có kỹ năng bị bạn đánh mách cô ra sao) quan trọng hơn cả việc nháo nhào con đi học chữ, tập đọc bên ngoài. 

Trao đổi trên Dân trí, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hiền - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng cho rằng, trong khi ở trường học, hầu như trẻ chỉ tập trung học kiến thức thì người có thể dạy trẻ tốt nhất là cha mẹ. 

Thế nhưng thực tế, hầu hết các bậc phụ huynh chỉ biết dồn cho con đi học chữ, học các môn văn hóa để phục vụ việc thi cử, lấy điểm, thành tích…chứ không hề chú ý tới việc trang bị kỹ năng sống cho con. Thậm chí có ông bố, bà mẹ lại dạy con ứng xử với bạo lực học đường bằng bạo lực như trong đoạn clip gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news