Tin mới

Nữ thủ khoa 30,25 điểm ở Hòa Bình: "Em muốn cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho những bạn học thật, thi thật"

Thứ hai, 13/08/2018, 08:31 (GMT+7)

Hà Thị Minh Châu cho biết mặc dù các thủ khoa của tỉnh Hòa Bình đang bị nghi ngờ gian lận điểm trong kỳ thi vừa rồi nhưng em không hề thấy áp lực khi mình cũng là một trong những thủ khoa của tỉnh nhà.

Hà Thị Minh Châu cho biết mặc dù các thủ khoa của tỉnh Hòa Bình đang bị nghi ngờ gian lận điểm trong kỳ thi vừa rồi nhưng em không hề thấy áp lực khi mình cũng là một trong những thủ khoa của tỉnh nhà.

Hà Thị Minh Châu (SN 2000, trú xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, Hòa Bình), học sinh lớp 12B, lớp Chất lượng cao Văn, trường phổ thông DTNT, THPT tỉnh Hòa Bình là một trong những thủ khoa của cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Nữ thủ khoa 30,25 điểm ở Hòa Bình: Em muốn cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho những bạn học thật, thi thật - Ảnh 1.

Minh Châu (bên trái) xinh đẹp và hòa đồng với bạn bè.

Với tổng điểm ba môn khối C đạt 27,5 điểm (trong đó môn Ngữ văn: 8.5 điểm, môn Lịch sử: 9.25 điểm, môn Địa lí: 9.75 điểm), nếu cộng cả điểm vùng và điểm ưu tiên thì em có tổng điểm lên đến 30,25 điểm, là 1 trong 3 thí sinh có điểm thi khối C cao nhất cả nước.

Cô học trò dân tộc xinh xắn, giỏi và sáng tạo

Đáng nói, Châu là một học sinh người dân tộc Thái ở vùng sâu vùng xa, từ nhà đến trường cấp 3 cách chừng 70km, vì thế điều kiện học tập, đi lại có phần khó khăn. Thường ngày Châu ở lại trong khu nội trú của trường, tự túc chuyện học hành, ăn uống, một vài tháng mới về thăm nhà một lần.

Nữ thủ khoa 30,25 điểm ở Hòa Bình: Em muốn cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho những bạn học thật, thi thật - Ảnh 2.

Nữ thủ khoa xinh đẹp.

Là con cả trong nhà có 2 chị em, bố là cán bộ xã, mẹ là giáo viên. Ngoài công việc chính, bố mẹ em còn kiêm thêm nhiều việc khác để tăng thu nhập, lo cho các con ăn học. Thương bố mẹ làm lụng vất vả, em luôn nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân.

Mười hai năm liền là học sinh giỏi, có nhiều thành tích trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh. Ba năm đi học nội trú em được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng, luôn là đoàn viên tiêu biểu của trường. Được thầy yêu bạn mến, Minh Châu từng được nhận giấy khen người tốt việc tốt.

Bạn Bùi Viết Hường (bạn cùng lớp của Châu) chia sẻ: "Trong học tập thì Châu rất thông minh, học nhanh và hiểu nhanh, giúp đỡ tận tình các bạn khác. Trong cuộc sống Châu cũng rất hòa đồng, vui vẻ và rất giản dị".

Trong học tập Minh Châu sáng tạo ra những phương pháp của riêng mình, kết hợp kiến thức vào cuộc sống để dễ học, dễ nhớ. "Mỗi lần nhắc tới một địa danh thì em sẽ liên tưởng tới địa hình, thổ nhưỡng khí hậu hay danh lam thắng cảnh ở đó. Nhớ xem ở đó có từng xảy ra sự kiện lịch sử hay sản sinh một danh nhân dân tộc nào không. Hoặc cũng có thể nhớ đến một nhà văn, nhà thơ nào đó đã từng sống ở đó, viết về nơi đó. Khi làm như vậy em thấy kiến thức sinh động hơn, thiên nhiên đất nước trở nên gần gũi, đáng yêu, công việc học tập cũng vì thế trở nên vui, đơn giản hơn nhiều", Minh Châu chia sẻ.

Nói về thành tích của con gái mình, chị Hà Thị Quyết, mẹ của Minh Châu cho biết: "Gia đình luôn hướng cho các con tự lập từ nhỏ kể cả học tập và cuộc sống. Mặc dù là giáo viên nhưng tôi chỉ hướng dẫn cháu phương pháp học, không thúc ép". Chị Quyết cũng cho biết rằng Minh Châu không học thêm bên ngoài mà chỉ học ở nhà trường. 

Nữ thủ khoa 30,25 điểm ở Hòa Bình: Em muốn cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho những bạn học thật, thi thật - Ảnh 3.

Thành tích học tập của Minh Châu khiến mọi người tin tưởng.

Trong 3 năm học liên tiếp ở THPT, mặc dù xa nhà, thiếu thốn tình cảm và sự động viên của cha mẹ nhưng Minh Châu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Khi còn đang là học sinh lớp 11, em đã tham gia thi học sinh giỏi môn Địa lý lớp 12 toàn tỉnh và đạt giải Nhì. Một năm sau em tiếp tục tham gia kỳ thi này và đạt giải Nhất.

Mặc dù hầu hết các thành tích nổi bật đều đến từ môn Địa lý nhưng em lại yêu thích môn Văn. Châu cho rằng tình yêu đó bắt nguồn từ người mẹ của em, một giáo viên Ngữ Văn. Ngay từ nhỏ thì những trang giáo án, những câu chuyện kể của mẹ đã thấm vào từng nếp nghĩ của em, tạo nguồn cảm hứng để em có thể "gặm nhấm" những trang sách kim cổ tây đông một cách không mệt mỏi.

Tự tin và được mọi người đặt niềm tin

Trước những bê bối ở nhiều tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, việc các thủ khoa của tỉnh Hòa Bình bị dư luận nghi ngờ gian lận điểm, Minh Châu cho biết em không hề bị áp lực vì được mọi người xung quanh tin tưởng. "Mười hai năm liền em đều là học sinh giỏi, năng lực học tập của em mọi người đều biết và tin tưởng. Vì vậy em không cảm giác có áp lực gì về chuyện các thủ khoa năm nay bị nghi ngờ. Hiện tại em đang chuẩn bị những thứ cần thiết để xuống Hà Nội nhập học.

Em muốn các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để trả lại công bằng cho những bạn học thật, thi thật. Nhiều bạn học thật thi thật đạt kết quả cao tuy nhiên do Hòa Bình là một trong những điểm nóng của vụ sửa điểm nên không tránh khỏi việc sẽ bị người khác dị nghị, nghi ngờ", Minh Châu chia sẻ.

Đạt điểm số cao, Minh Châu chọn ngành Luật kinh tế của trường Đại học Luật Hà Nội để theo học. Em mong muốn sẽ thành một luật sư giỏi để góp phần phục vụ cho sự phát trển của quê hương, đất nước.

Trước đó, chia sẻ với báo chí liên quan đến thành tích của Minh Châu, cô Nguyễn Thị Thảo (Giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn của Châu) cho biết, cô rất vui mừng nhưng không bất ngờ vì Châu là một học sinh giỏi và chăm chỉ, luôn có ý thức cao trong học tập cũng như mọi hoạt động đời sống, việc đạt điểm cao trong kỳ thi là hoàn toàn xứng đáng.

Bá Cường

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thủ khoa hòa bình