Tin mới

Núi lửa có thể "xóa sổ" Nhật Bản khỏi Trái Đất trong 100 năm tới

Thứ ba, 28/10/2014, 14:51 (GMT+7)

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Kobe đưa ra cảnh báo, với tình trạng núi lửa hoành hành như hiện nay, Nhật Bản hoàn toàn có khả năng bị xóa số bởi hàng loạt đợt núi lửa phun trào trong vòng 100 năm tới.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Kobe đưa ra cảnh báo, với tình trạng núi lửa hoành hành như hiện nay, Nhật Bản hoàn toàn có khả năng bị xóa số bởi hàng loạt đợt núi lửa phun trào trong vòng 100 năm tới.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay trong thế kỷ 21 này sẽ có rất nhiều đợt phun trào núi lửa và một vài trong số đó thậm chí sẽ “san phẳng” Nhật Bản, khiến 127 triệu dân của nước này gặp nguy hiểm, phần lớn trong số đó có thể không sống sót. Điều này hoàn toàn có khả năng ở quốc gia có tới gần 100 núi lửa đang hoạt động như Nhật Bản.

Nghiên cứu cũng điểm lại trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đã tàn phá thành phố cảng Kobe năm 1995, cướp đi mạng sống của 6.400 người và khiến 4.400 người khác bị thương.

Hai chuyên gia đến từ Đại học Kobe là giáo sư Yoshiyuki Tatsumi và Keiko Suzuki – thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu – đã phân tích dựa vào một ngọn núi lửa khổng lồ nằm trên đảo Kyushudo, nơi đã xảy ra 7 đợt phun trào dung nham trong vòng 120.000 năm qua. 

Các nghiên cứu đưa ra cảnh báo Nhật Bản có thể bị xóa sổ trong vòng 100 năm tới do núi lửa phun trào

Các chuyên gia cho rằng, nếu hòn đảo phía Nam Nhật Bản này phun trào, nó sẽ chôn vùi khoảng 7 triệu dân dưới dòng dung nham chỉ trong vài giờ. Đồng thời, gió Tây sẽ mang hàng triệu tấn tro bụi đến đảo Honsu – đảo chính và tập trung nhiều dân nhất (khoảng 120 triệu người) của Nhật Bản sẽ khiến nơi đây "không còn sự sống". Tất nhiên, các nơi khác cũng sẽ bị lớp tro bụi này làm ảnh hưởng. Tỉ lệ phun trào trở lại trong vòng 100 năm tới của núi lửa là khoảng 1%.

Mặc dù đây là tỉ lệ rất nhỏ nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng mọi người không nên lơ là mất cảnh giác và đánh giá thấp nó. 

“Chúng tôi đã ghi nhận và phân tích chu kì phun trào của núi lửa. Và không phải nói quá khi một thảm họa thiên nhiên mà cụ thể là núi lửa phun trào khiến Nhật Bản biến mất”, báo cáo cho biết.

Nghiên cứu này được các nhà khoa học cho là lời cảnh tỉnh ở một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất, phun trào núi lửa như Nhật Bản. Gần đây nhất vào tháng 9 vừa qua, một núi lửa mang tên Ontake nằm giữa tỉnh Gifu và Nagago đã khiến 51 người chết và một vài trong đó là trẻ em.

Thời gian gần đây Nhật cũng nhận được cảnh báo về một ngọn núi lửa ở miền Nam của quốc đảo. Ngọn núi này nằm cách một nhà máy hạt nhân khoảng 40 dặm, nó có dấu hiệu gia tăng hoạt động và có thể gây ra một vụ phun trào. Ngoài ra, Ioyama, một ngọn núi trên đảo phía Tây Nam của Kyushu, cũng đã bị rung chuyển bởi một dư chấn nhỏ và có các dấu hiệu cho thấy hoạt động núi lửa gần đây ngày càng gia tăng. Các nhà khoa học chỉ ra rằng nó cũng có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Do quần đảo Nhật Bản nằm phía trên hai vùng địa chất thường xuyên tương tác là vành đai núi lửa Thái Bình Dương và khu vực địa chấn vành đai Thái Bình Dương nên lớp vỏ địa chấn phía dưới không bền vững khiến cho Nhật Bản có nhiều trận động đất, núi lửa hơn bất cứ nước nào trên thế giới.

Yên Yên (Nguồn: IB Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news