Tin mới

Núi nứt, hơn 40 hộ dân ở Điện Biên cần được di dời khẩn cấp

Thứ hai, 24/09/2018, 13:51 (GMT+7)

Hơn 40 hộ dân ở bản Tà Dìa C (xã Tà Dìa, huyện Điện Biên Đông, Điện Biên) cần được di dời khẩn cấp khỏi khu vực nguy hiểm do xuất hiện hàng loạt vết nứt dài hàng trăm mét từ trên núi.

Hơn 40 hộ dân ở bản Tà Dìa C (xã Tà Dìa, huyện Điện Biên Đông, Điện Biên) cần được di dời khẩn cấp khỏi khu vực nguy hiểm do xuất hiện hàng loạt vết nứt dài hàng trăm mét từ trên núi.

Theo VOV, những vết nứt xuất hiện từ tháng 9/2014 có xu hướng phát triển mạnh thêm về phía Đông và tiếp tục làm hư hỏng nhiều công trình, đe dọa tính mạng hàng chục hộ dân.

Ông Giàng A Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tìa Dình cho biết, tình trạng nứt, lún trong trung tâm xã Tìa Dình đang ở mức báo động, khả năng sạt lở rất cao.

Nhiều vết nứt gãy trong một lớp học của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tìa Dình. (Ảnh: TTXVN)

Qua khảo sát, nhiều vết nứt rộng từ 20 đến 30 cm, có chỗ rộng 50 cm, sâu từ 1,5 mét đến 2 mét. Nhiều ngôi nhà đã bị nghiêng ra phía ngoài 1,5 độ. Tổng số 44 hộ dân của bản Tìa Dình C thì có trên 90% hộ cần di chuyển khẩn cấp.

Bước ra từ căn nhà siêu vẹo, chị Thào Thị Pà, người bản Tìa Dình C cho biết, ở bản ai cũng mất ăn, mất ngủ vì sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Các vết nứt ngày càng to ra sau trận mưa lớn kéo dài đầu tháng 9 khiến người dân hoang mang, lo lắng hơn.

Theo chính quyền xã Tìa Dình, ngày 24/9/2014, vết nứt được phát hiện xuất hiện trong khu vực lần đầu tiên, uy hiếp khoảng 25 hộ dân, 80 nhân khẩu và 1 trạm y tế xã.

Nhà cửa hư hỏng, nhiều người dân bản Tìa Dình C phải đi ở nhờ. Vào những ngày trời mưa, cả bản như ngồi trên đống lửa, lo sợ nước mưa ngấm xuống đất làm nhão nền, vết nứt sẽ như một cung trượt sẽ kéo bay cả bản xuống dưới vực sâu.

Đến đầu tháng 9 năm nay, vết nứt này làm sụt 4 căn nhà của bản Tìa Dình C

Theo ông Giàng Giả Lềnh, người dân bản Tìa Dình C thì các vết nứt được gia cố lại bằng vôi vữa để tránh chuột, rắn chui vào nhà. Còn khi mưa to là ông lại phải thức cả đêm để nghe ngóng tình hình, lỡ có chuyện gì xảy ra còn kịp thông báo cho mọi người.

TTXVN đưa tin, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tìa Dình, các vết nứt có chỗ rộng đến 20 cm khiến phần khung của một số lớp học bị biến dạng, xô lệch, ảnh hưởng đến việc học hành, sinh hoạt của học sinh và các thầy cô.

Người dân trong bản lo sợ nhà sập, sạt lở bất cứ lúc nào

Toàn trường có gần 460 học sinh thì 254 em bán trú, vì vậy nếu xảy ra sự cố, hậu quả rất nặng nề. Trước mắt, để đảm bảo việc học tập, trường đã phải dồn các lớp lại, cho các em học tạm ở nhà ăn, nhà kho.

Trụ sở làm việc của UBND xã Tìa Dình, nơi làm việc hàng ngày của hơn 20 cán bộ, viên chức và hàng trăm người dân đến liên hệ, giải quyết công việc cũng xảy ra rạn, nứt nền sân và có hiện tượng bị nghiêng ra phía sau.

Vết nứt được xã Tìa Dình phát hiện từ tháng 9/2014, với chiều dài hàng trăm mét làm hư hỏng nhiều nhà cửa và các công trình phụ trợ, uy hiếp cuộc sống của hơn hang chục hộ dân. Đầu tháng 9 năm nay, 4 căn nhà đã bị sụt đổ.

Đến nay vẫn chưa có một kết luận chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng, chuyên môn về nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài hàng trăm mét tại xã Tìa Dình.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: núi nứt