Tin mới

Nước mắt hạnh phúc của người thắng kiện đại lý vé số được bồi thường

Thứ năm, 14/04/2016, 09:34 (GMT+7)

Vụ kiện giữa bà với đại lý vé số kéo dài gần 5 năm. Trong khoảng thời gian ấy, bà từng phải đi tù do đến gây rối tại đại lý vé số vì không được trả thưởng.

Vụ kiện giữa bà với đại lý vé số kéo dài gần 5 năm. Trong khoảng thời gian ấy, bà từng phải đi tù do đến gây rối tại đại lý vé số vì không được trả thưởng.

Hành trình tìm công lý của người đàn bà nghèo

Khoảnh khắc nghe tòa tuyên án, bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã bật khóc.

Bà Tuyết nói, bà khóc vì xúc động. Bà khóc không chỉ bởi bà được tuyên thắng kiện và sẽ được đền bù tiền, bà khóc còn bởi sự thật đã được làm sáng tỏ, rằng tờ vé số trúng thưởng của bà đã bị người ta đánh tráo.

Cay đắng hơn, cũng vì tờ vé số này, bà và người thân của bà đã từng phải ngồi tù vì đã đến đại lý vé số gây rối khi đại lý này từ chối trả thưởng cho bà.

Liên quan đến vụ việc, bà Tuyết đã phải ra tòa 3 lần, hai lần hầu tòa với tư cách nguyên đơn dân sự, đòi đại lý vé số đền bù cho mình. Lần còn lại, bà cùng người thân phải hầu tòa về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Hôm đó, do quá bức xúc việc bị tráo vé số trúng thưởng, bà Tuyết cùng người thân đã kéo đến đại lý vé số nơi mình đổi thưởng để quậy phá. Vì hành vi này, bà và con gái từng bị phạt 12 tháng tù; hai người thân khác của bà cũng b phạt 7 tháng tù giam.

Bà Tuyết chắp tay cảm ơn HĐXX đã công minh.

Bà nói, bà không muốn nhớ lại những ngày tháng tủi nhục khi bị bắt giam, rồi bị kết án tù nữa. Là một người dân hiền lành, nghèo khổ, việc trúng vé số với bà, là cả một gia tài. Bà đâu dám nghĩ đến việc làm giả vé số để lừa đại lý, mà có muốn lừa cũng làm sao lừa được?.

“Khi cầm trên tay tờ vé số trúng giải đặc biệt, tôi và người thân đã phải dò đi dò lại hàng chục lần mới dám vui mừng rồi hồ hởi ra đại lý để đổi thưởng. Thế mà, họ (đại lý vé số - PV) nỡ lừa tôi, để vụ việc kéo dài nhiều năm, gia đình tôi phải sống trong những tháng ngày ấm ức”, bà Tuyết nói.

Theo lời bà Tuyết, con trai bà có mua một tờ vé số có dãy số 938368 mở ngày 21/7/2011 của công ty XSKT An Giang. Tờ vé số số này được xác định là trúng giải đặc biệt với giá trị giải thường là 1,5 tỷ đồng.

Sau đó bà cùng người thân đến đại lý vé số Triều Phát (đường Hoàng Hoa Thám, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) để đổi thưởng.

Tại đây, đại lý vé số Triều Phát ban đầu đồng ý trả thưởng cho bà Tuyết, nhưng sau đó cho rằng bà làm vé số giả và báo công an. Thế là, bà Tuyết và người thân của bà bị mời về trụ sở công an phường để làm việc. Những lùm xùm, rắc rối, ấm ức bắt đầu từ đấy.

Vụ án này đã từng được khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng sau đó cơ quan chức năng không tìm được chứng cứ chứng minh tờ vé số bị đánh tráo nên đã đình chỉ điều tra.

Được sự tư vấn pháp lý, bà Tuyết đã khởi kiện dân sự, đòi đại lý vé số Triều Phát phải trả thưởng cho mình số tiền 1,5 tỷ đồng.

Vụ kiện này đã hai lần được đưa ra xét xử. Lần thứ nhất tòa tuyên bố hoãn xử do cần thu thập thêm chứng cứ để làm rõ một số vấn đề liên quan. Lần thứ 2 ra tòa, bà Tuyết mới tìm lại được sự công bằng.

Thắng kiện

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 tại TAND TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) vào sáng một ngày cuối tháng 3/2016, bà Tuyết khẳng định mình bị đại lý vé số Triều Phát đánh tráo tờ vé số trúng thưởng.

Trong khi đó, bị đơn là ông Ngô Xương Phúc – chủ đại lý vé số Triều Phát trình bày như bà Tuyết yêu cầu. Về quy trình trả thưởng, ông Phúc thừa nhận đại lý Triều Phát không được công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết tỉnh An Giang (gọi tắt là công ty XSKT An Giang) uỷ quyền trả thưởng.

Đại lý vé số Triều Phát cũng không hề ký kết hợp hợp đồng với công ty XSKT An Giang. Việc ông Phúc nhận đổi thưởng tờ vé số cho bà Tuyết là để hưởng 6 triệu đồng tiền hoa hồng.

Ông Phúc cũng thừa nhận mình đã làm sai quy định về trả thưởng XSKT của bộ Tài chính và chủ quan trong toàn bộ quy trình tiếp nhận và chấp nhận trả thưởng cho bà Tuyết.

Ông Phúc cho rằng, sau khi lấy tờ vé số, soi qua máy soi tiền giả, khẳng định vé số trúng giải nên mới quyết định trả thưởng. Sau khi tiếp nhận tờ vé số, ông Phúc tự ghi số CMND của bà Tuyết lên mặt sau tờ vé số rồi mới đưa bà Tuyết cùng cậu bà Tuyết ký tên là sai.

Tuy thừa nhận là mình có sai sót, nhưng ông Phúc vẫn khẳng định, không đánh tráo tờ vé số của bà Tuyết nên sẽ không bồi thường cho bà Tuyết số tiền 1,5 tỉ đồng.

Trong khi đó, luật sư đại diện quyền lợi cho bà Tuyết cho rằng, kết quả giám định của viện Khoa học hình sự (bộ Công an) khẳng định “Tờ vé số mà ông Phúc nhận vào từ người nhà bà Tuyết và tờ vé số mà ông Phúc đưa lại cho cậu bà Tuyết ký tên không phải là một tờ”.

Vì thế, vị luật sư này cho rằng việc bà Tuyết kiện đại lý vé số Triều Phát đòi bồi thường là có căn cứ.

Sau thời gian xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP.Rạch Giá đã tuyên buộc đại lý vé số Triều Phát phải bồi thường cho bà Tuyết số tiền 1,5 tỷ đồng.

Theo HĐXX, việc bà Tuyết không được nhận số tiền 1,5 tỷ đồng như đã thoả thuận là do lỗi của đại lý vé số Triều Phát. Đại lý vé số Triều Phát đã vi phạm nguyên tắc giao dịch dân sự, gây thiệt hại cho bà Tuyết nên việc buộc đại lý vé số này phải bồi thường thiệt hại cho bà Tuyết là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Ngoài việc tuyên bà Tuyết thắng kiện, TAND TP.Rạch Giá còn tuyên buộc ông Ngô Xương Phúc phải chịu toàn bộ chi phí giám định; 57 triệu đồng tiền án phí và phải trả lại cho bà Tuyết 14 triệu đồng tiền tạm ứng án phí trước đó.

Nghe tòa tuyên án, bà Tuyết đã ôm các con và khóc. Bà chắp tay cảm ơn HĐXX đã công minh, trả lại sự công bằng cho bà. Bà tâm sự rằng, việc được bồi thường đã gian nan, việc kiện tụng này còn gian nan hơn. Có lúc bà và các con đã muốn bỏ cuộc.

Nhưng cuối cùng, bà quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng, để ai sai người đó phải chịu trách nhiệm để bà và người thân của bà không phải ấm ức khi vì chuyện đó mà phải “bóc lịch” một thời gian…

Nội dung vụ kiện

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 8h30 ngày 22/7/2011, bà Nguyễn Thị Tuyết và 6 người trong gia đình bà mang tờ vé số có dãy số 938368 mở ngày 21/7/2011 của công ty XSKT An Giang đến đại lý vé số Triều Phát do ông Ngô Xương Phúc làm chủ để đổi thưởng.

Ban đầu, ông Phúc khẳng định vé trúng thưởng và thỏa thuận sẽ trả thưởng cho bà Tuyết. Nhưng sau đó, ông Phúc gọi cháu của mình anh Ngô Xuân Bình (38 tuổi) vào kiểm tra tờ vé số một lần nữa.

Anh Bình xem qua bằng mắt thường thì thì thấy nó bị cắt dán gồ ghề ở số đầu và số cuối nên tri hô và ông Phúc không đồng ý trả thưởng cho bà Tuyết nữa.

Vụ việc này đã từng bị khởi tố vụ án hình sự để điều tra nhưng sau đó bị đình chỉ. Kết luận giám định bằng ghi hình tại đại lý vé số Triều phát và của viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) khẳng định: “Tờ vé số mà ông Phúc nhận từ người nhà bà Tuyết và tờ vé số mà ông Phúc đưa lại cho cậu bà Tuyết ký tên không phải là một tờ”. Sau đó, bà Tuyết đã khởi kiện ra TAND TP.Rạch Giá. Qua nhiều lần hòa giải, ông Phúc không thừa nhận đã đánh tráo tờ vé số nên không bồi thường.

Xem thêm video:

[mecloud]KG5c30GbAT[/mecloud]

Công Thư

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news