Tin mới

Nước Nga đang quay trở lại thời hoàng kim của Liên Xô

Thứ hai, 21/07/2014, 10:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ truyền thông Nga, Tổng\nthống Nga Vladimir Putin đã kết thúc tốt đẹp chuyển công du tới Trung và Nam\nMỹ. Nhà lãnh đạo Nga đã đến thăm Cuba, Nicaragua, Argentina và Brazil.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ truyền thông Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc tốt đẹp chuyển công du tới Trung và Nam Mỹ. Nhà lãnh đạo Nga đã đến thăm Cuba, Nicaragua, Argentina và Brazil.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Putin đã tham gia hội nghị thượng đỉnh các nước BRIC (BRIC là tên gọi của tổ chức các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brasil, Nga, Ấn Độ , Trung Quốc và Nam Phi). Kết quả của hội nghị là các nhà lãnh đạo BRIC đã ra tuyên bố chung về hàng loạt các vấn đề hợp tác phát triển ở đa dạng các lĩnh vực.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong chuyến công du lần này của Tổng thống Putin đó là Nga đã đạt được thỏa thuận với Cuba về việc phục hồi và sử dụng trạm vô tuyến điện tử Lourdes ở gần Havana. Sự kiện này đã gây sửng sốt cho các quan chức chính quyền Mỹ.

Chúng ta biết rằng, trạm vô tuyến điện tử Lourdes có khả năng kiểm soát được các đài phát thanh và điện thoại tại Mỹ và trên khắp châu Mỹ La tinh. Các chuyên gia cho rằng, sự kiện này được coi là biểu tượng trong chiến lược trở lại của Nga trên trường chính trị toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi tại một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Brazil, cho biết: "Nếu bạn hỏi bất kỳ người dân nào của Ấn Độ (dân số Ấn Độ hơn một tỷ người), ai là người bạn tốt nhất của Ấn Độ, mỗi người dân, từ người già đến trẻ em đều sẽ nói rằng đó là Nga. Nga và Ấn Độ luôn vai kề vai trong tất cả các thời điểm dù là thời điểm khó khăn nhất".

Hiện nay, Ấn Độ và Nga đã và đang hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Quân đội Ấn Độ đã được tiếp thu nhiều thành quả kỹ thuật quân sự, công nghệ vũ khí hiện đại hàng đầu thế giới từ Nga. Ấn Độ và Nga hiện đang là đối tác chiến lược toàn diện và cùng quan điểm trong các vấn đề quốc tế.

Ngoài ra trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Putin, Nga đã ký kết được các thỏa thuận hợp tác về việc lắp đặt các trạm định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS ở Nicaragua và Brazil và Argentina.

Các chuyên gia cho rằng, nước Nga dưới thời Tổng thống Putin đang có những chiến lược hết sức cụ thể nhằm lấy lại những gì mà Liên Xô trước đây đã làm được. Nước Nga đang cho Mỹ và phương Tây thấy được sức mạnh và thực lực của mình trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến quân sự. Trong tương lai gần Nga hoàn toàn có thể tạo thế cân bằng chiến lược với phương Tây.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.