Tin mới

Nước sông đổi màu, cá chết hàng loạt: Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa trực tiếp xuống hiện trường

Thứ bảy, 07/05/2016, 16:27 (GMT+7)

Trước tình trạng cá chết hàng loạt mấy ngày qua, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở TNMT, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn và các cơ quan ban ngành có liên đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo.

Trước tình trạng cá chết hàng loạt mấy ngày qua, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở TNMT, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn và các cơ quan ban ngành có liên đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo.

[mecloud]MvYf61qQVr[/mecloud]

Video: Dân Trí

Sáng nay (7/5), ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở TNMT, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn và các cơ quan ban ngành có liên quan đã trực tiếp xuống sông Bưởi chỉ đạo vụ nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm trầm trọng làm cho cá nuôi lồng lẫn cá sông chết nổi trắng hàng loạt.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Trinh - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: “Hiện tại, nguồn nước vẫn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, có màu nâu, sủi bọt trắng. Chính quyền đã có công văn yêu cầu các xã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo và khuyến cáo kịp thời cho bà con nhân dân không nên ăn cá chết cũng như sử dụng nước để sinh hoạt và cho gia cầm gia súc uống”.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình cá lồng nuôi trên sông Bưởi tại xã Thành Vinh (Thạch Thành) - Ảnh: Báo Thanh Hóa

Trong diễn biến có liên quan, theo thông tin trên báo Vnexpress, cũng trong sáng 7/5, ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa), cho biết trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình, lãnh đạo Công ty CP mía đường Hòa Bình (trụ sở tại xã Tân Mỹ, Lạc Sơn, Hòa Bình) thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Việc xả thải bẩn diễn ra nhiều ngày liên tiếp trong khoảng nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Đây là nguyên nhân khiến cá trên sông chết hàng loạt.

Theo giải trình của lãnh đạo Công ty CP mía đường Hòa Bình, nhà máy đang trong quá trình chạy thử, hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện nên nước thải được thu gom về một số hồ chứa nhỏ trong khu vực nhà máy. Đến ngày 3-4/5, do hồ quá đầy nên công ty đã xả nước thải chưa qua xử lý từ hồ chứa ra thượng nguồn sông Bưởi” -  Vnexpress dẫn lời ông Bình nói.

Toàn bộ cá lồng nuôi trên sông Bưởi chết trắng - Ảnh: Mai Trang

Cũng theo ông Bình, phía nhà máy đường khai nhận mỗi ngày thải ra sông khoảng 2.000-3.000 m3, nhưng con số này chưa được xác định cụ thể và có thể lớn hơn nhiều.

Đến chiều 6/5, ngoài cá sinh sống trong môi trường tự nhiên, đã có gần 7 tấn cá nuôi tại các lồng bè trên sông Bưởi của người dân các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Mỹ (huyện Thạch Thành) bị chết. Chi cục Bảo vệ môi trường đã đề nghị UBND huyện Thạch Thành thống kê thiệt hại.

UBND tỉnh Thanh Hóa đang làm báo cáo thiệt hại đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh này nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi xả thải của Công ty CP mía đường Hòa Bình, xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời xem xét, có phương án đền bù thiệt hại cho người dân.

Xem thêm video:

[mecloud]OlMPMGRMK6[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news