Tin mới

Ồ ạt bắn tên lửa vào Syria, Mỹ vẫn cố né các căn cứ của Nga

Thứ bảy, 14/04/2018, 09:35 (GMT+7)

Dù ồ ạt bắn tên lửa vào Syria song quân đội Mỹ dường như đã giới hạn quy mô tấn công, tránh hoàn toàn những khu vực đóng quân của Nga tại quốc gia này.

Dù ồ ạt bắn tên lửa vào Syria song quân đội Mỹ dường như đã giới hạn quy mô tấn công, tránh hoàn toàn những khu vực đóng quân của Nga tại quốc gia này.

Trang tin Within Syria khẳng định căn cứ không quân Mezzeh và cảng Tartus, nơi có quân đội Nga đóng đều không bị trúng tên lửa, đợt tấn công thứ ba hướng tới căn cứ tên lửa Qtaifah ở phía bắc Damascus.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford xác nhận Mỹ "cố tình lựa chọn" các mục tiêu nhằm "giảm thiểu nguy cơ các lực lượng Nga bị liên quan".

Ông nói thêm rằng một đường dây liên lạc tránh xung đột đã được sử dụng trước cuộc tấn công nhằm giải phóng không phận ở khu vực.

Hãng thông tấn Syria SANA tuyên bố quân đội nước này bắn rơi ít nhất 13 tên lửa hành trình ở vùng al-Kaswa, ngoại ô thủ đô Damascus.

Bầu trời thủ đô Syria xuất hiện nhiều tên lửa phòng không khi Mỹ tấn công Syria. Ảnh: AP

Hãng tin al-Mayadin có trụ sở tại Lebanon khẳng định Mỹ đã phóng hàng chục quả đạn mồi bẫy, nhưng bị phòng không Syria phát hiện.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ba trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus và Homs đã trúng tên lửa, bên cạnh những căn cứ quân sự ở quanh Damascus. Tuy nhiên, SOHR khẳng định chính phủ Syria đã sơ tán toàn bộ nhân viên và lực lượng tại các mục tiêu này từ đầu tuần.

Trong khi đó, quân đội Syria cũng đang chống trả một cuộc tập kích của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở căn cứ al-Yarmuk, phía nam Damascus.

Phản ứng về cuộc tấn công của Mỹ - Anh - Pháp, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexander Sherin tuyên bố cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ và liên quân vào Syria là hành động gây hấn, vi phạm mọi luật lệ quốc tế. Ông Sherin nói Tổng thống Mỹ Donald Trump là Adolf Hitler thứ hai.

Một cơ sở được cho là nghiên cứu hóa học ở Syria bị tấn công. Ảnh: Twitter

Trước đó, vào 21h ngày 13/4 (giờ Mỹ, tức 8h sáng 14/4, giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công Syria.

Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Basha al-Assad", Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng.

Ông Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ Trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học".

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hoá học tại thành phố Douma, ngoại ô Damascus hôm 7/4 làm khoảng 70 người chết. Syria đã bác bỏ các cáo buộc dính líu đến vụ tấn công.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ