Tin mới

Obama: Sẽ cho Trung Quốc thấy hậu quả nếu tiếp tục gây hấn ở Biển Đông

Thứ bảy, 03/09/2016, 08:46 (GMT+7)

Ngay trước khi đến Trung Quốc tham dự Hội nghị G20 và gặp gỡ ông Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng phô trương sức mạnh ở Biển Đông, nếu không sẽ phải lãnh hậu quả.

Ngay trước khi đến Trung Quốc tham dự Hội nghị G20 và gặp gỡ ông Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng phô trương sức mạnh ở Biển Đông, nếu không sẽ phải lãnh hậu quả.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Obama nói rằng ông ủng hộ Trung Quốc "trỗi dậy hòa bình", song Bắc Kinh lại đang sử dụng sức mạnh để gây hấn trong khu vực, bao gồm việc tiến hành các cuộc tấn công mạng và sử dụng Chính sách kinh tế để đe dọa các nước.

"Mỹ luôn nhấn mạnh và thực hiện những gì đã nói với Trung Quốc. Đó là sự gia tăng sức mạnh phải đi đôi với việc tăng cường trách nhiệm của đất nước với cộng đồng quốc tế", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc phỏng vấn với CNN. Ảnh: CNN

"Nếu bạn ký kết một hiệp ước kêu gọi sử dụng biện pháp trọng tài quốc tế giải quyết các vấn đề trên biển, thì thực tế là dù bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc các nước khác, đó không phải là lý do để bạn đi khắp nơi phô trương sức mạnh. Bạn phải tuân theo luật pháp quốc tế", Obama nói.

Người đứng đầu nước Mỹ cho biết ông đã thúc giục Trung Quốc tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế và khẳng định rằng Mỹ "rất kiên quyết" trong việc phản ứng với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, bao gồm cả những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ cho họ thấy hậu quả của việc vi phạm quy định quốc tế hay việc sử dụng sức mạnh để đe dọa các nước", Tổng thống Obama ám chỉ đến những hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

Sân bay trái phép do Trung Quốc xây dựng trên đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Dù đã ký tham gia Công ước quốc tế về Luật biển 1982(UNCLOS), Trung Quốc lại khăng khăng tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12/7.

Tuyên bố trên của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh ông chuẩn bị lên đường sang Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về những vấn đề trong khu vực.

Khi được hỏi về những gì dự định trong cuộc gặp với ông Tập, ông Obama nhấn mạnh: "Một trong những nỗ lực của tôi trong chuyến đi đến Trung Quốc là kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế. Bạn biết đấy, chúng ta bị ràng buộc bởi hàng loạt tiêu chuẩn hay quy định quốc tế, điều này không vì bất cứ nước nào mà nhằm mục tiêu chung là xây dựng một trật tự quốc tế lâu dài để đảm bảo lợi ích cho tất cả các nước".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news