Tin mới

Obama cảnh báo Triều Tiên gánh "hậu quả nghiêm trọng" vì thử hạt nhân lần 5

Thứ sáu, 09/09/2016, 15:33 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải gánh "hậu quả nghiêm trọng" sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải gánh "hậu quả nghiêm trọng" sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Ngay khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Obama đã họp khẩn cấp với Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice sau khi có thông tin Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 vào sáng nay 9/9.

"Tổng thống nhấn mạnh cam kết không thể phá vỡ của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh ở châu Á và trên thế giới. Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục tham vấn các đồng minh và đối tác trong những ngày tới để đảm bảo các hành động gây hấn của Triều Tiên sẽ phải nhận lại hậu quả nghiêm trọng", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm các chuyên gia hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trước đó, ông Obama cũng có cuộc điện đàm tham vấn với Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản về diễn biến mới này ngay trên chuyên cơ Không lực 1. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố đây là hành động khiêu khích mang tính "tự hủy diệt" của miền bắc.

Sáng nay (9/9), Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5 ở bãi thử Punggye-ri. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là một vụ thử nghiệm nổ đầu đạn hạt nhân thành công và từ giờ Triều Tiên đã có thể gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Một quan chức giấu tên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quả bom hạt nhân được Triều Tiên cho nổ sớm nay có sức công phá 10 kiloton, mạnh nhất trong các vụ thử của Bình Nhưỡng. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết địa chấn 5,3 độ Richter xuất hiện vào 9h30, sát mặt đất và gần khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Xem thêm video:

[mecloud]armehYln9h[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news