Tin mới

Obama công bố số dân thường thiệt mạng vì UAV

Thứ bảy, 02/07/2016, 11:01 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Barack Obama ngày 1/7 đã công bố có khoảng 64-116 dân thường thiệt mạng từ năm 2009-2015 do các vụ không kích từ máy bay không người lái của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama ngày 1/7 đã công bố có khoảng 64-116 dân thường thiệt mạng từ năm 2009-2015 do các vụ không kích từ máy bay không người lái của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Một bức tranh tường tại Yemen. Ảnh: Reuters

Chính quyền cho biết trong khoảng thời gian này có từ 2.372-2.581 chiến binh bị UAV tiêu diệt.

Thông tin này được công bố như một phần nỗ lực của chính quyền Obama để làm minh bạch hơn chiến thuật quân sự chống khủng bố gây tranh cãi của ông.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền đã không hài lòng với con số mà chính phủ tiết lộ. Họ nói rằng con số này thấp hơn so với những ước tính độc lập.

Con số được tiết lộ hôm 1/6 bao gồm cả số người chết bên ngoài khu vực chiến tranh được thành lập. Chính quyền không nêu cụ thể nước nào mặc dù quân đội và CIA được tin là đã tiến hành các cuộc không kích tại Pakistan, Yemen và nhiều quốc gia châu Phi khác.

Các quan chức nói rằng việc công bố này (được thực hiện vào những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama) có nhằm thể chế hóa một quy trình báo cáo nghiêm ngặt cho đời tổng thống tiếp theo.

Để kết thúc nhiệm kỳ của mình, ông Obama đã ký một sắc lệnh dành cho các chính quyền tương lai, làm việc thống nhất để đảm bảo không có dân thường bị thương vì UAV. Lệnh này đòi hỏi chính quyền tiết lộ số dân thường chết do không kích hàng năm.

Các cơ quan "sẽ duy trì và thúc đẩy việc thực hiện tốt nhất để giảm khả năng thương vong cho dân thường, thực hiện các bước đi thích hợp khi những thương vong như vậy xảy ra và rút ra những bài học từ các hoạt động để tăng cường bảo vệ dân thường hơn nữa", ông Obama viết trong lệnh.

Các quan chức bày tỏ tin tưởng rằng người kế nhiệm của ông Obama sẽ duy trì thực hiện lệnh của ông.

"Không có gì phải nghi ngờ là tổng thống tiếp theo sẽ nhận được những lời khuyên giống như thế này từ các chỉ huy quân sự", một quan chức nói.

Một số tổ chức nhân quyền đã bác bỏ con số này. Jennifer Gibson, một luật sư từ tổ chức nhân quyền Reprieve, ước tính hơn 4.000 người đã bị giết chết bởi máy bay không người lái bao gồm hàng trăm trẻ em, và cho biết ước tính của chính quyền Obama về thương vong không có giá trị.

Bảo Linh (CNN)

Có thể bạn quan tâm:

Đề thi môn Văn THPT quốc gia 2016 chính thức

Đáp án đề thi THPT quốc gia môn Văn 2016 (đang cập nhật)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news