Tin mới

Obama kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine

Thứ bảy, 29/03/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo hãng truyền thông Reuters, vào\nngày hôm qua (28/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Nga rút quân tại các\nkhu vực biên giới với Ukraine.

(Tinmoi.vn) Theo hãng truyền thông Reuters, vào ngày hôm qua (28/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Nga rút quân tại các khu vực biên giới với Ukraine.

Obama kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Mới đây, tình báo Mỹ đã báo cáo rằng, có khả năng cao Nga sẽ dùng các biện pháp quân sự ở Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, lực lượng của quân đội Nga tại biên giới Ukraine đã có sự gia tăng bất thường, có những bằng chứng từ thực tế rằng Moscow "đang có kế hoạch bổ sung" chống lại Ukraine sau sự sáp nhập của Crimea. Obama kêu gọi Nga nên rút quân khỏi biên giới Ukraina và trở về các căn cứ trước đây.

Cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu ước tính số lượng các đơn vị quân sự của Nga dọc theo biên giới với Ukraine là hơn 30 nghìn quân. Mặc dù Lầu Năm Góc đã nhận được sự bảo đảm từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Sergey Shoigu rằng, binh sĩ Nga được triển khai dọc theo biên giới Ukraine là hoạt động dùng cho các cuộc tập trận, huấn luyện và họ sẽ không vượt sang bên kia biên giới. Nhưng các quan chức Mỹ vẫn bày tỏ lo ngại về sự tập trung liên tục của quân đội Nga trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond, trong bài phát biểu của ông tại Lầu Năm Góc vào ngày thứ Tư (26/3) vừa qua đã bày tỏ hoài nghi về sự đảm bảo từ Shoigu. Người đứng đầu quân đội Anh nhấn mạnh, mọi hành động của Nga được quyết định bởi Tổng thống Putin. Ông Hammond nói, “Những người Nga, kể cả Bộ trưởng Shoigu có thể bày tỏ quan điểm, nhưng quan điểm của họ không chắc chắn. Và chúng ta không thể biết các kế hoạch sắp tới của Tổng thống Putin, đây mới là điều quan trọng nhất".

Nhưng Bộ Ngoại giao Nga đã phản đối những cáo buộc về mối đe dọa quân sự chống lại Ukraina. Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich nhấn mạnh, “sự thực không như những gì phương tây nói. Trong tháng 3 đã có đoàn thanh tra quốc tế cùng với các đại diện từ Latvia , Đức, Thụy Sĩ ,Phần Lan, Estonia, Bỉ, Pháp và Ukraine đã không tìm thấy bất kỳ những bằng chứng nào để chứng Minh Quân đội Nga có những hành động gây hấn hay tăng cường lực lượng ỏ khu vực biên giới với Ukraine”.

Ông Alexander Lukashevich cho biết: “Rõ ràng đây là những luận điệu của phương Tây. Hiện tại Mỹ và NATO vẫn thường xuyên dùng các máy bay trinh sát ở khu vực Litva hay Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó họ hoàn toàn có thể quan sát được khu vực biên giới của Ukraine. Nếu Nga có những hành động tăng cường quân sự thì chúng ta không cần phải nhắc và không cần phải chờ đợi bởi Mỹ và phương Tây sẽ ngay lập tức đưa ra các hình ảnh và bằng chứng để chứng minh.”

Tình hình Ukraine vẫn đang rất căng thẳng đặc biệt là sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Các chuyên gia dự báo có thể sắp tới sẽ diễn ra một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Nga và cả phương Tây.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news