Tin mới

Obama kêu gọi ủng hộ Hillary Clinton, chống lại Donald Trump

Thứ năm, 28/07/2016, 17:23 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama đã vẽ một bức tranh lạc quan về tương lai của Mỹ và thể hiện sự ủng hộ tối đa cho chiến dịch của Hillary Clinton nhằm đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong bài phát biểu về Công ước của đảng Dân chủ.\n 

Tổng thống Barack Obama đã vẽ một bức tranh lạc quan về tương lai của Mỹ và thể hiện sự ủng hộ tối đa cho chiến dịch của Hillary Clinton nhằm đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong bài phát biểu về Công ước của đảng Dân chủ.

Ông Obama tại đại hội đảng dân chủ. Ảnh: RT

Ông kêu gọi đảng Dân chủ cho phép và hỗ trợ Clinton hoàn thành công việc giống như họ đã hỗ trợ ông với cuộc bầu cử gần tám năm trước đây trong một bài phát biểu hùng tráng vào một đêm mà đảng Dân Chủ kỳ vọng những ngôi sao sáng nhất của họ bước lên sân khấu để tạo một sự tưởng phản tối đa với Trump, người mà họ miêu tả là một mối đe dọa cho các giá trị Mỹ.

"Sẽ không có một người đàn ông hay phụ nữ nào, không phải là tôi, không phải Bill - không ai có trình độ hơn Hillary Clinton và phù hợp hơn bày ấy để làm tổng thống của Hoa Kỳ," ông Obama cổ vũ bà Clinton tại đại hội Philadelphia vào tối thứ Tư.

Hillary Clinton, phu nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton, sẽ chấp nhận đề cử chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân Chủ trong một bài phát biểu kết thúc hội nghị vào đêm thứ năm. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 08 tháng 11.

"Tối nay, tôi yêu cầu các bạn làm cho Hillary Clinton những gì các bạn đã làm cho tôi. Tôi yêu cầu bạn phải đưa cô ấy lên giống như cách bạn đã đưa tôi lên", Obama nói. Khi ông kết thúc, bà Clinton tiến lên trên sân khấu giành cho ông một cái ôm, sau đó hai người nắm chặt tay và vẫy tay chào đám đông.

Hai người từng là đối thủ trong chiến dịch bầu cử năm 2008, hai người đã chiến đấu cho sự đề cử của đảng Dân chủ. Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử để trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, Obama chỉ định Clinton bộ trưởng ngoại giao và bây giờ ông trông cậy vào việc bà ấy sẽ duy trì những di sản của ông.

Đảng Cộng hòa đã phác họa Clinton như một người trong Nhà Trắng, người sẽ đại diện cho một "Nhiệm Kì thứ ba",tiếp tục duy trì những gì họ xem như Chính sách thất bại dưới thời Obama. Ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông vào năm 2012.

Phát biểu với các đại biểu, ông Obama đã phản biện lại tầm nhìn của Trump về Hoa Kỳ hiện tại như đang bị bao vây từ những người nhập cư bất hợp pháp, tội phạm khủng bố và mất dần ảnh hưởng trên thế giới.

"Tôi lạc quan về tương lai của nước Mỹ hơn bao giờ hết ", ông Obama nói tại Trung tâm Wells Fargo.

Từng là cựu đệ nhất phu nhân và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ , bà Clinton đã làm nên lịch sử vào hôm thứ Ba khi trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận đề cử tổng thống của một đảng lớn. Bà sẽ dẫn đầu đảng Dân chủ chống lại ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump.

Obama đã nhắm vào khẩu hiệu chiến dịch của Trump: "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

"Nước Mỹ vẫn luôn vĩ đại. Nước Mỹ vẫn luôn mạnh mẽ. Và tôi hứa với bạn, sức mạnh của chúng ta, sự vĩ đại của chúng ta, không phụ thuộc vào Donald Trump" ông nói.

"Chính xác" các thành viên của đám đông hét lên. "Tổng thống tốt nhất chúng ta từng có " ai đó hét lên.

Obama liệt kê những gì ông mô tả là sự tiến bộ và thành quả của ông trong hai nhiệm kỳ tại nhà Trắng, như phục hồi từ suy thoái kinh tế, chính sách cải cách y tế Obamacare và cái chết của nhà lãnh đạo al -Qaeda Osama bin Laden năm 2011.

Ông cho biết các giá trị Mỹ đã làm cho nước Mỹ vĩ đại, chứ không phải sự cạnh tranh, chủng tộc, tôn giáo hay sở thích chính trị . " Đó là lý do tại sao bất cứ ai đe dọa các giá trị của chúng ta , cho dù phát xít hay các phần tử thánh chiến hoặc người kích động nội chiến, luôn luôn sẽ thất bại cuối cùng ", ông Obama nói.

Đảng Dân Chủ ủng hộ Hillary Clinton

Các thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ và các chuyên viên an ninh quốc gia trước đó vào ngày thứ Tư đã mô tả rằng Trump không thể là người chỉ đạo nước Mỹ đi qua tình trạng nguy hiểm của thế giới ngày nay.

Bên cạnh đó, nhiều đảng viên Cộng hòa nổi bật cũng đã lên tiếng cảnh báo ý kiến ​​khiêu khích của Trump về người nhập cư bất hợp pháp và người Hồi giáo. Một số đã vắng mặt tại đại hội đảng đề cử Trump chạy đua vào Nhà Trắng ở Cleveland tuần trước.

Trump đã đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo xâm nhập vào đất nước và xây dựng một bức tường trên biên giới với Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Sau hội nghị, tỉ lệ ủng hộ  Trump đã được tăng cường trong các cuộc thăm dò ý kiến. Ông đã dẫn trước 2 điểm so với Clinton trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters / Ipsos phát hành vào thứ ba, lần đầu tiên ông vượt qua Clinton từ đầu tháng này.

Vào tối thứ Tư, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tim Kaine chấp nhận đề cử của đảng làm ứng viên phó tổng thống trong chiến dịch của bà Clinton. Trong một bài phát biểu ông đã mô tả tỉ phú Trump là "một người đàn ông phá hoại phi hành đoàn", là người không thể tin tưởng trong Phòng Bầu dục.

Phát biểu với hội nghị, Phó Tổng Thống của Hoa Kỳ Joe Biden nói Trump là một kẻ cơ hội, người không có tầm nhìn làm thế nào để làm cho nước Mỹ phát triển hay để tạo thêm việc làm.

Ông trùm truyền thông New York Michael Bloomberg, một đảng Cộng hòa, nhưng hiện tại đang tự coi là độc lập, đã đả kích tỷ phú, đồng nghiệp Trump trong một bài phát biểu của mình, gọi chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump là một "Sự lừa phỉnh" và trích dẫn những vụ phá sản, những vụ kiện tụng liên quan đến Trump.

"Trump nói rằng ông ấy sẽ phát triển quốc gia như ông ta đang phát triển các công việc kinh doanh của mình ? Chúa giúp chúng ta, " Bloomberg , cựu thị trưởng thành phố New York , nói với ầm ầm tiếng vỗ tay. " Tôi là một người dân New York và tôi biết đó là một sự bịp bợm khoác lác ngay khi tôi nghe thấy lần đầu ".

Trump đã dè bỉu Clinton giống như là một người không đáng tin cậy, và ví nước Mỹ hiện tại như là một nơi mà các mối đe dọa an ninh rất nhiều, pháp luật và trật tự đang bị phá bỏ.

Bà Clinton nhận đề cử của đảng sau một chiến dịch vô cùng căng thẳng với ứng viên Sanders cùng đảng. Sau chiến dịch, những người ủng hộ Sanders được cho là đã có những bất mãn lớn với Clinton và đảng Dân Chủ. Đại hội đảng hôm thứ 2 vừa rồi được cho là cơ hội để hàn gắn những bất hòa đó và đoàn kết đảng Dân Chủ trước cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới.

Quý Vũ (Reuters)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news