Tin mới

Obama: Mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ tiếp tục đóng băng

Thứ sáu, 05/12/2014, 09:38 (GMT+7)

Tổng\nthống Barack Obama đã nói với hãng tin Tass rằng, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các\nbiện pháp trừng phạt Nga nhằm tìm kiếm sự thay đổi của Moscow trong vấn đề\nUkraine. Các chuyên gia lo ngại rằng, quan hệ Nga-Mỹ sẽ tiếp tục đóng băng thêm\nmột thời gian dài nữa.

 

Tổng thống Barack Obama đã nói với hãng tin Tass rằng, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt Nga nhằm tìm kiếm sự thay đổi của Moscow trong vấn đề Ukraine. Các chuyên gia lo ngại rằng, quan hệ Nga-Mỹ sẽ tiếp tục đóng băng thêm một thời gian dài nữa.

Tổng thống Barack Obama

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine hiện nay, cùng với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3 vừa qua đã đẩy mối quan hệ giữa Nga với phương Tây nói riêng và với Mỹ nói chung trở lên tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô tan rã. Hiện nay, nền kinh tế Nga đang chịu tổn thất lớn từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh. Đồng Rub đã giảm giá 40% so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

Tổng thống Obama cho rằng, chính các chiến lược của Putin đã làm cho mối quan hệ Nga-Mỹ đi vào bế tắc. “Chúng tôi đã có một mối quan hệ rất hiệu quả khi Medvedev là tổng thống Nga, mặc dù thực tế rằng Putin vẫn có ảnh hưởng lớn vào thời điểm đó "- Obama nói.

Ông Obama cho rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm các nhà chức trách Nga bất ngờ, và bây giờ Putin "sử dụng chủ nghĩa dân tộc để đạt được các tham vọng địa chính trị của Nga. Điều này Mỹ không thể chấp nhận và các lệnh trừng phạt Nga là tất yếu." Mỹ đã chỉ đường cho Nga để tìm đến một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine. Tuy nhiên chính quyền của Tổng thống |Putin không chấp nhận các đề xuất của Mỹ.

Xem thêm Video truy tìm siêu tàu ngầm Nhật Bản :

Tổng thống Obama thừa nhận rằng, nước Mỹ không muốn mối quan hệ giữa hai siêu cường quân sự hàng đầu thế giới lại xấu như hiện nay. Mối quan hệ không tốt đẹp này có thể thay đổi nhiều chính sách và các chiến lược địa chính trị toàn cầu của cả Nga và Mỹ.

Ông Obama hy vọng rằng, trong thời gian tới Tổng thống Putin sẽ có cách nhìn khác về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Từ đó sẽ mở ra các giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài trên.

Trong khi đó, chính quyền Nga vẫn kịch liệt phản đối các cuộc tấn công của chính quyền Kiev đối với khu vực miền đông. Các cuộc tấn công bằng các loại vũ khí hạng nặng đã làm cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực đông Ukraine ngày càng trở lên trầm trọng. Nga tiếp tục gửi hàng cứu trợ đến cho người dân nơi đây, Trong khi NATO cáo buộc Nga đang chuyển vũ khí cho lực lượng ly khai.

Các chuyên gia phân tích rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine không bao giờ kết thúc nếu Nga và Mỹ không tìm được tiếng nói chung. Mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ còn tiếp tục căng thẳng khi mà chính quyền Putin và Obama vẫn đang kiên quyết bảo vệ quan điểm và các chiến lược của mình đối với vấn đề này.

Theo Yên Hưng (Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news