Tin mới

Obama: Mỹ tấn công ở Syria không chỉ để tiêu diệt IS

Thứ tư, 24/09/2014, 09:31 (GMT+7)

Hôm qua (23/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho\nbiết, quân đội Mỹ tổ chức các cuộc không kích không chỉ nhằm tiêu diệt các mục\ntiêu của Nhà nước Hồi giáo IS mà còn nhằm vào các tổ chức cực đoan khác có liên\nhệ mật thiết với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda ở Syria.

Hôm qua (23/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, quân đội Mỹ tổ chức các cuộc không kích không chỉ nhằm tiêu diệt các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS mà còn nhằm vào các tổ chức cực đoan khác có liên hệ mật thiết với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda ở Syria.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS

Trả lời hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Obama nhấn mạnh, "đêm qua, không quân Mỹ và các đồng minh của mình đã tiến hành tấn công để tiêu diệt các mục tiêu của IS và của nhóm Hồi giáo cực đoan Khorasan thân thiết với Al-Qaeda.”

Ông Obama khẳng định rằng với sự tham gia của liên minh các quốc gia Ả rập (Ả Rập Saudi, UAE, Jordan, Bahrain và Qatar) thì trong thời gian tới sẽ tiếp tục tấn công vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Syria nhằm tiêu diệt tận gốc mầm mống của các tổ chức khủng bố.

Trong khi đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psak thừa nhận rằng người Mỹ không cần thông qua với Damascus để tấn công IS ở Syria. Mỹ không yêu cầu sự cho phép của chính quyền, không phối hợp với chính phủ Syria và không thông báo trước, cũng như không nói rõ thời gian không kích vào các mục tiêu ở đất nước này.

Theo Lầu Năm Góc, mở màn cuộc tấn công thì quân đội Mỹ đã phóng loạt các tên lửa hành trình Tomahawk từ biển sau đó là hàng loạt các máy bay ném bom tiến hành không kích các mục tiêu được trinh sát trước đó. Kết quả thu được rất khả quan với nhiều mục tiêu bị tiêu diệt hoàn toàn.

Trong khi đó, chính quyền Nga cho rằng, Mỹ đang viện cớ chống Nhà nước Hồi giáo IS để đạt được các tham vọng địa chính trị ở Trung Đông. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria của Mỹ và đồng minh không chỉ để loại bỏ các chiến binh của nhà nước Hồi giáo, mà còn làm suy yếu lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vốn là một cái “gai” mà Mỹ muốn nhổ đi từ lâu.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.