Tin mới

Obama nhai kẹo cao su “chọc giận” người dân Trung Quốc

Thứ tư, 12/11/2014, 09:19 (GMT+7)

Việc Tổng thống Mỹ Obama từ chối dùng xe gắn hồng kỳ của Trung Quốc và nhai kẹo cao su khi đi dự tiệc tại Hội nghị thượng đỉnh APEC đã khiến người dân nước chủ nhà nổi giận.

Việc Tổng thống Mỹ Obama từ chối dùng xe gắn hồng kỳ của Trung Quốc và nhai kẹo cao su khi đi dự tiệc tại Hội nghị thượng đỉnh APEC đã khiến người dân nước chủ nhà nổi giận.

 

Tổng thống Obama từ chối sự phục vụ của xe Trung Quốc, đi xe riêng tới dự tiệc APEC

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh vốn được xem là sự kiện quốc tế lớn nhất tại thủ đô Trung Quốc kể từ sau Thế vận hội Olympic mùa hè năm 2008, các nhà chức trách đã yêu cầu người dân loại bỏ cách hành xử lỗ mãng thường ngày của mình. Đảng cộng sản Trung Quốc đã phát động chiến dịch 6 tháng để người dân Bắc Kinh hành xử một cách văn minh hơn nhằm chào đón bạn bè quốc tế.

 

Nhưng hóa ra người khiếm nhã trong mắt một số cư dân mạng Trung Quốc lại là vị khách mời nổi bật nhất – Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Những hình ảnh được phát trực tiếp trên truyền hình Trung Quốc đêm 10/11 cho thấy các nhà lãnh đạo của 21 nước thành viên APEC đều tới dự tiệc tại cung thể thao Water Cube bằng xe limousines tượng trưng.

Ông Obama đã “né tránh” sự phục vụ của những chiếc xe nội địa gắn hồng kỳ mà đi xe riêng tới dự tiệc. Một vài người Trung Quốc đã lên mạng chỉ trích việc ông chỉ quen với sự an toàn của xe Mỹ, trong khi những người khác hiểu sự lựa chọn của ông thì những gì xảy ra tiếp theo còn gây ra nhiều kinh ngạc.

Ông ấy ngồi trong xe và nhai kẹo cao su. Tổng thống Obama thường nhai kẹo cao su Nicorette, loại kẹo giúp cai thuốc lá. Nhưng cư dân mạng Trung Quốc vốn đã quen với những tiêu chuẩn cao cứng nhắc của lãnh đạo nước mình nhanh chóng đánh giá nhà lãnh đạo của cường quốc mạnh nhất thế giới là một “kẻ ăn không ngồi rồi” bất lịch sự, một “rapper” cẩu thả.

“Chúng ta đã tạo ra một hội nghị sang trọng với những màn ca vũ nhưng thử nhìn ông Obama đi, ông ấy bước ra khỏi xe mà miệng vẫn còn tóp tép nhai kẹo cao su”, Yin Hong, một giáo sư báo chí tại ĐH Thanh Hoa, Bắc Kinh đã viết trên trang Weibo của mình.

“Đây là phong thái và sự hài hước kiểu Mỹ, nhưng trong văn hóa Trung Quốc truyền thống, đây là hành vi non nớt, thiếu nghiêm túc!”, Wall Street Journal dẫn lời một người dùng mạng xã hội giận dữ viết.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức USA Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news