Tin mới

Obama – Putin: Cặp đôi kỳ lạ tại Hội nghị thượng đỉnh Bắc Kinh

Thứ ba, 11/11/2014, 15:14 (GMT+7)

Một vài cuộc gặp gỡ ngắn ngủ giữa ông Obama và ông Putin trong suốt Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương đang diễn ra tại Trung Quốc đã nói lên phần nào mối quan hệ “lạnh nhạt” giữa Mỹ và Nga.

Một vài cuộc gặp gỡ ngắn ngủ giữa ông Obama và ông Putin trong suốt Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương đang diễn ra tại Trung Quốc đã nói lên phần nào mối quan hệ “lạnh nhạt” giữa Mỹ và Nga.

 

Ông Obama và ông Putin cùng chụp ảnh "gia đình" tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh

Trong tuần này, 2 vị nguyên thủ quốc gia đã gặp nhau 2 lần. Lần đầu là ở Bắc Kinh và sau đó là ở Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Australia. Sẽ có rất ít cơ hội để họ có thể tránh đụng nhau trên diễn đàn quốc tế và cặp mắt của cánh báo chí quốc tế luôn dõi theo họ.

Ông Obama và ông Putin chưa bao giờ có sự gần gũi cá nhân và với sự căng thẳng về vai trò của Nga trong cuộc xung đột Ukraine thì càng khó lòng thấy được sự cải thiện tình trạng liên hệ của họ tại diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Tổng thống Putin quay lại nhìn Tổng thống Obama khi cả 2 cùng bước vào phòng hội nghị

Khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại một trung tâm hội nghị bên ngoài Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước vào cùng với ông Obama và ông Putin nhưng cả 2 người đàn ông đều không mỉm cười.

“Nó thật đẹp phải không?”, đó là câu nói bằng tiếng Anh mà ông Putin trực tiếp nói với ông Obama, đề cập đến phòng hội nghị được trang hoàng công phu. “Vâng”, ông Obama trả lời, rất lạnh lùng, những nhà báo chứng kiến thuật lại.

3 nhà lãnh đạo dừng lại tại bàn ông Tập Cận Bình. Ông Putin đưa tay ra và vỗ lên vai ông Obama nhưng ngài Tổng thống Mỹ hầu như không có phản ứng lại. Cả 2 sau đó ngồi xuống cạnh ông Tập.

Sau đó, ông Obama và ông Putin đã có cuộc nói chuyện đâu ra đấy, thông qua một phiên dịch khi họ bước vào sảnh để chụp ảnh lưu niệm.

Hai người đã có cuộc nói chuyện ngắn bên lề APEC vào đêm qua cùng với quan chức 2 nước. Nhưng họ không đi sâu vào những vấn đề gây chia rẽ đôi bên.

Quan chức cả 2 nước Nga, Mỹ đều khẳng định 2 nhà lãnh đạo đều đã có những cuộc thảo luận ngắn nhưng không tiết lộ chi tiết. Cả 2 ông dường như đều có nhiều điều phải thảo luận nhưng ít tìm thấy cơ hội. Ngoài vấn đề Ukraine, họ đang mâu thuẫn lớn trong sự ủng hộ mà Nga dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các cuộc điện đàm trong năm qua đã xoa dịu tăng căng thẳng giữa Washington và Moscow giảm xuống mức thấp kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Hiện các quan chức cấp cao Mỹ vẫn chưa có kế hoạch nào về việc gặp mặt đàm phán chính thức giữa ông Obama và ông Putin tại APEC hoặc Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này ở Brisbane.

Trong khi đó, việc theo dõi và giải mã ngôn ngữ cơ thể giữa 2 người trở thành “thú vui” của giới ngoại giao. Sự tương phản trong phong cách cá nhân của họ, ông Putin nóng nảy và nam tính, ông Obama vô tư cũng được thể hiện ở APEC.

Tại một buổi lễ trồng cây tổ chức tại Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin mang dáng vẻ hiên ngang, ưỡn ngực và dùng xẻng để trồng cây còn ông Obama thì chắp hai tay sau lưng rồi nhặt xẻng, cười nhẹ, chấp bùn lên cây của mình.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news