Tin mới

Obama sẽ thăm Hiroshima cuối tháng 5

Thứ sáu, 22/04/2016, 14:59 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm Hiroshima sau Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng tới, tờ Nikkei đưa tin. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thành phố chịu tàn phá của vụ ném bom nguyên tử cách đây 71 năm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm Hiroshima sau Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng tới, tờ Nikkei đưa tin. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thành phố chịu tàn phá của vụ ném bom nguyên tử cách đây 71 năm.

Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. Ảnh: Reuters

Tờ Nikkei dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết Washington đã lên kế hoạch đề xuất với Tokyo về chuyến thăm của tổng thống Barack Obama trong ngày 27/5 khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc tốt đẹp.

Các quan chức trong Văn phòng Nội các và Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa dưa ra bình luận ngay lập tức.

Một chuyến thăm của tổng thống sẽ gây tranh cãi tại Mỹ nếu nó được xem như một lời xin lỗi.

Đa số người Mỹ xem vụ ném bom Hiroshima ngày 6/8/1945 và thành phố Nagasaki 3 ngày sau đó là hợp lý để chấm dứt chiến tranh và cứu lấy sự sống của Mỹ. Phần lớn người Nhật lại nghĩ 2 vụ ném bom này là phi lý.

Trong chuyến thăm đến thành phố trong tháng này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng ông Obama muốn tới đây mặc dù không biết liệu lịch trình của tổng thống khi ông tới Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh từ 26-27/5 có cho phép ông làm vậy không.

Những người sống sót sau vụ ném bom Hiroshima và các cư dân khác cho biết họ hy vọng đạt được sự tiến bộ trong việc thoát khỏi thế giới vũ khí hạt nhân hơn là một lời xin lỗi nếu như ông Obama thực hiện chuyến thăm lịch sử này.

Những hy vọng cho chuyến thăm tới Hiroshima của ông Obama tăng lên sau bài phát biểu vào tháng 4/2009 tại Prague khi ông kêu gọi cho một thế giới không vũ khí hạt nhân. Sau đó, ông nói mình sẽ rất vinh dự khi tới thăm 2 thành phố chịu ảnh hưởng của vụ tấn công hạt nhân.

Ông Kerry, sau khi tới thăm Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima cho biết những hình ảnh ám ảnh được trưng bày ở đây là "đau lòng" và nói mọi người nên tới thăm.

Những hiện vật được trưng bày bao gồm các bức ảnh chụp nạn nhân bị bỏng nặng, quần áo rách nát, nhơ nhớp cùng với những bức tượng miêu tả họ bị tróc thịt da khỏi chân tay.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama Bom nguyên tử