Tin mới

Obama - Tập Cận Bình: Những bất đồng khi hội đàm trực tiếp

Thứ bảy, 26/09/2015, 09:13 (GMT+7)

Trong cuộc hội đàm trực tiếp tại Nhà Trắng hôm 25/9, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có nhiều bất đồng với nhau.

Trong cuộc hội đàm trực tiếp tại Nhà Trắng hôm 25/9, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có nhiều bất đồng với nhau.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. Ảnh: WSJ

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng sau khi hội đàm chính thức giữa 2 nhà lãnh đạo, vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhân quyền, an ninh mạng còn bộc lộ nhiều quan điểm trái chiều.

Về hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc tại Biển Đông, Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại: "Tôi đã chuyển tới Chủ tịch Tập những lo ngại lớn của chúng tôi về việc cải tạo đất, việc xây dựng và quân sự hóa các khu vực tranh chấp. Điều này khiến các quốc gia trong khu vực càng khó giải quyết hơn các bất đồng một cách hòa bình".

Đáp lại ý kiến của ông Obama, ông Tập Cận Bình cho biết: "Hoạt động xây dựng mà Trung Quốc đang tiến hành tại quần đảo Nam Sa (tên mà Trung Quốc dùng để gọi quần đảo Trường Sa) không nhằm vào hoặc ảnh hưởng tới bất kỳ quốc gia nào và không có ý định quân sự hóa".

Phía Mỹ luôn lo ngại việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo này sẽ là mối đe dọa với tất cả các quốc gia trong khu vực. Còn phía Trung Quốc thì luôn "cãi cố" rằng quần đảo tại Biển Đông là "lãnh thổ từ thời cổ đại của Trung Quốc" đồng thời cam kết tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Về vấn đề an ninh mạng, Tổng thống Obama cho rằng phía Trung Quốc phải chứng minh được mình "vô tội" và tiến hành thực thi pháp luật, đảm bảo không xâm phạm đến các bí mật thương mại của các công ty Mỹ trong tương lai. Ông Obama cũng cảnh cáo nếu các vi phạm còn tái diễn thì Mỹ sẽ mạnh tay trong việc xử lý.

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định chính phủ Trung Quốc luôn ưu tiên hợp tác an ninh mạng với Mỹ. Hai nước cần đối thoại và hợp tác để giải quyết các bất đồng trong vấn đề này. "Chúng tôi cũng sẽ thiết  lập một cơ chế đối thoại cấp cao về chống tội phạm mạng và các vấn đề liên quan và thành lập một đường dây nóng”, ông Tập nói.

Gián điệp mạng đã trở thành đề tài nóng, gây căng thẳng quan hệ 2 nước Mỹ - Trung từ lâu. Thời gian gần đây, các vụ đánh cắp dữ liệu của các công ty và chính phủ Mỹ còn liên tục được công bố mà nghi phạm lớn nhất là Trung Quốc. Trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, Mỹ còn nhiều lần bàn bạc việc có nên đưa ra biện pháp trừng phạt Trung Quốc về vấn đề tin tặc hay không. Ngay hôm 23/9, trước khi ông Tập gặp ông Obama, Nhà Trắng còn công bố thông tin 5,6 triệu dấu vân của nhân viên nước này bị đánh cắp.

Bên cạnh những bất đồng cần giải quyết, 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã thống nhất được về thỏa thuận hợp tác chống biến đổi khí hậu. Theo đó, Mỹ sẽ giúp Trung Quốc thực hiện chương trình thương mại hóa khí thải "cap and trade" sẽ được thực hiện vào năm 2017.

[mecloud] PalnJkx2KH[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama tin tặc