Tin mới

Obama thăm nạn nhân vụ thảm sát, kêu gọi kiểm soát súng

Thứ sáu, 17/06/2016, 10:30 (GMT+7)

Hôm qua, tổng thống Obama đã ghé thăm, động viên gia đình 49 nạn nhân của vụ thảm sát tại Orlando và đội ứng phó khẩn cấp trong vụ xả súng.

Hôm qua, tổng thống Obama đã ghé thăm, động viên gia đình 49 nạn nhân của vụ thảm sát tại Orlando và đội ứng phó khẩn cấp trong vụ xả súng.

Tổng thống Obama và phó tổng thống Biden thăm Orlando. Ảnh: WP

Phát biểu tại Orlando, ông Obama cho hay thành phố này và cả nước Mỹ "đã bị chấn động bởi một hành động ác quỷ, thù hằn", một vụ tấn công vào cộng đồng LGBT, nhưng thông qua nỗi đau, "trên tất cả, có một tình yêu thương". Ông nói rằng tình yêu thương này có thể soi sáng và nước Mỹ vẫn có thể là một quốc gia mang lại bình đẳng cho tất cả mọi người.

Nhưng ông cũng tin rằng nước Mỹ sẽ đứng lại gần nhau hơn sau mỗi điều không may mắn, ông tin rằng đó là "bản năng Mỹ" và "Khả năng phục hồi của chúng ta rất mạnh mẽ", không một sự sợ hãi nào có thể đánh gục nước Mỹ.

Ông Obama kêu gọi kiểm soát súng. Ảnh: WP

Đầu ngày hôm qua, ông Obama đã cùng phó tổng thống Joe Biden viếng một đài tưởng niệm tạm thời và đặt những vòng hoa trắng lớn cho các nạn nhân. Tổng thống Mỹ được thị trưởng Orlando Buddy Dyer tặng một chiếc áo phông in hình trái tim cầu vồng có dòng chữ "Orlando United" (Orlando đoàn kết).

"Trái tim của chúng tôi cũng tan vỡ", tổng thống nói. "Chúng tôi luôn bên cạnh các bạn".

Bên cạnh đó, ông Obama cũng kêu gọi sớm thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu và sử dụng súng của Mỹ hiện tại. Ông Obama khẳng định "Cuộc chiến chống IS vẫn tiếp tục và nước Mỹ cần thắt chặt quyền sở hữu vũ khí hơn để tránh việc những tay súng gây ra các vụ giết người hàng loạt".

"Nền chính trị của chúng ta đã tiếp tay để một tên khủng bố dễ dàng mua được các vũ khí hạng nặng và có thể làm điều đó một cách hợp pháp", ông nói và cho hay đã gặp các gia đình đau đớn vì có người thiệt mạng. "Những người ủng hộ việc tiếp cận dễ dàng vũ khí tấn công nên gặp các gia đình này".

Đảng Dân Chủ từ lâu đã kêu gọi thắt chặt hơn về các hoạt động kiểm soát súng đạn. Trong khi đảng Cộng Hòa luôn bác bỏ. Mới đây, bà Hillary cũng nhắc lại lời kêu gọi này trong bối cảnh nước Mỹ đang hoang mang. Điều đặc biệt bất ngờ là ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump vì muốn tranh thủ sự kiện Orlando đã đi ngược lại với chủ trương đản Cộng Hòa kêu gọi siết chặt các luật sở hữu súng đạn.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama