Tin mới

Obama và Erdogan chuẩn bị gặp mặt lần đầu hậu đảo chính

Thứ ba, 30/08/2016, 10:10 (GMT+7)

Dự kiến ông Obama mà Erdogan sẽ có cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 sắp tới. Đây sẽ là lần gặp mặt đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau cuộc đảo chính bất thành xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7

Dự kiến ông Obama mà Erdogan sẽ có cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 sắp tới. Đây sẽ là lần gặp mặt đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau cuộc đảo chính bất thành xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 4/9, bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) tổ chức tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Obama sẽ họi đàm với Erdogan lần đầu hậu đảo chính. Ảnh: PressTV

"Hai lãnh đạo sẽ thảo luận về chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và thực tế rằng chúng tôi cần đoàn kết", tờ Reuters dẫn lời ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, trả lời báo giới ngày 29/8.

Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gặp mặt từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Căng thẳng giữa hai nước tăng cao do Ankara yêu cầu Washington dẫn độ Fethullah Gulen, giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sống lưu vong tại Mỹ, về nước nhưng Washington chưa thực hiện. Thổ Nhĩ Kỳ nghi Gulen là chủ mưu đảo chính nhưng giáo sĩ này phủ nhận.

Ngoài ra, vấn đề Syria cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc hội đàm lần này.Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria nhằm vào cả IS lẫn Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn, đẩy Washington vào thế khó. Lầu Năm Góc hôm qua gọi những cuộc đụng độ giữa Ankara và YPG cuối tuần trước là "không thể chấp nhận".

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói YPG đã rút quân về phía đông sông Euphrates trong vài ngày qua theo yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara coi YPG là "những kẻ khủng bố" trong khi Washington tin đây là lực lượng chống IS hiệu quả ở Syria.

Ngoài ra, tổng thống Obama sẽ còn một cuộc gặp mặt đáng chú ý khác với người đồng cấp Duterte của Philippines khi chiến dịch chống ma túy của nước này đã làm khoảng 35 người chết mỗi ngày kể từ khi chiến dịch bắt đầu, số nạn nhân hiện tại được ghi nhận đã lên tới 1.900 người. Theo phái viên giám sát nhân quyền của Liên Hợp Quốc, đây giống một chiến dịch diệt chủng hơn là chiến dịch chống ma túy, báo cáo này khiến ông Duterte vô cùng phẫn nộ và "dọa" sẽ rời khỏi Liên Hợp Quốc.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news