Tin mới

Obama xem xét gửi vũ khí chống máy bay cho phe đối lập Syria

Thứ bảy, 29/03/2014, 11:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Barack Obama có thể ủy quyền các lô hàng của hệ thống phòng không mới cho các lực lượng nổi dậy trong cuộc nội chiến đang diễn ra tại Syria.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Barack Obama có thể ủy quyền các lô hàng của hệ thống phòng không mới cho các lực lượng nổi dậy trong cuộc nội chiến đang diễn ra tại Syria.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên Mỹ cho biết, Tổng thống Obama đang cân nhắc ý định gửi hệ thống phòng không, còn được gọi là MANPADs, cho các nhóm đối lập Syria.  Động thái này có thể đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý của Nhà Trắng so với các tuyên bố trước đây.

Tháng trước, chính quyền Obama đã chú ý đến việc sử dụng những phương thức mới nhằm gây áp lực lên Tổng thống Syria Bashar Assad và thúc đẩy các phiến quân phe đối lập, những người đã bị mất đất trong cuộc xung đột vài tháng qua.

Obama xem xét gửi vũ khí chống máy bay cho phe đối lập Syria

Tổng thống Obama trong cuộc gặp gỡ với Quốc vương Abdullah hôm 28/3

Các quan chức sau đó tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi tên lửa chống xe tăng và viện trợ nhân đạo cho phe đối lập, nhưng lưu ý MANPADs - tên lửa di động - sẽ không phải một phần của gói viện trợ, do lo ngại chúng có thể lọt vào tay những phần tử cực đoan và khả năng được sử dụng để khống chế các máy bay thương mại.

Nếu ủy quyền bây giờ, các lô hàng MANPAD có thể được tiến hành tại Saudi Arabia, nơi Tổng thống Obama đang có cuộc gặp gỡ với Quốc vương Abdullah.

Tổng thống Obama cùng với Ngoại trưởng John Kerry đã có cuộc gặp gỡ Quốc vương Abdullah trong khoảng 2 tiếng hôm 28/3, tuy nhiên không có quyết định nào về lô hàng vũ khí dự kiến ​​được đề cập trong thời gian Tổng thống ở Trung Đông .

Theo báo cáo của AP, việc thay đổi suy nghĩ của ông Obama với tình hình tại Syria có thể là do hiện nay Mỹ đã có sự hiểu biết lớn hơn về thành phần quân nổi dậy ở Syria, đồng thời đề cập niềm tin rằng có thể phiến quân đã nâng cao vai trò của họ trong việc chống lại các nhóm cực đoan Al- Nusra có mối liên hệ với mạng lưới al-Qaeda.

Đồng thời, quan chức giấu tên cũng cho biết Tổng thống Obama vẫn còn lo lắng về hậu quả của cuộc xung đột leo thang đã vượt quá 3 năm và vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng cho một sự kết thúc.

Bruce Riedel, cựu chuyên gia phân tích của CIA và cố vấn Chính sách đối ngoại hiện nay của Tổng thống Obama cho biết: " Cuộc chiến tranh Syria là một bế tắc. Lực lượng nổi dậy thiếu tổ chức và vũ khí để đánh bại Assad ; chế độ hiện tại rất thiếu lực lượng trung thành để ngăn chặn cuộc nổi loạn. Các đồng minh bên ngoài của cả hai bên ... sẵn sàng cung cấp đủ tiền và vũ khí để giải quyết bế tắc trong tương lai gần".

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news