Tin mới

Obama yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút toàn bộ quân khỏi Iraq

Thứ bảy, 19/12/2015, 09:03 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu ông Tayyip Erdogan rút quân khỏi miền bắc Iraq nhằm giảm căng thẳng với Baghdad.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu ông Tayyip Erdogan rút quân khỏi miền bắc Iraq nhằm giảm căng thẳng với Baghdad.

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Obama "kêu gọi ông Erdogan thực hiện thêm các bước nhằm giảm căng thẳng với Iraq, trong đó có tiếp tục rút các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Daily Mail, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng "Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Iraq".

Động thái này của ông Obama được xem là nỗ lực mới nhất trong chiến dịch ngoại giao của Mỹ nhằm giải quyết căng thẳng giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Obama đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút toàn bộ quân khỏi miền bắc Iraq. Ảnh: AP

Hồi đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có cuộc điện đàm với cả Thủ tướng Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ để bàn giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.

Căng thẳng giữa Ankara - Baghdad leo thang khi Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng điều nhiều binh sĩ cùng xe tăng tới một doanh trại gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq, với lý do huấn luyện lực lượng bản địa chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Iraq gọi hành động này là xâm phạm lãnh thổ khi không có sự cho phép của Baghdad và yêu cầu Ankara phải rút quân ngay lập tức.

Đến ngày 14/12, một phần binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã rời khỏi căn cứ. Baghdad không chấp nhận và yêu cầu Ankara phải "rút quân hoàn toàn".

Theo đánh giá của giới quan sát, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đang tìm cách "đi trước" đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng bị Ankara coi là kẻ thù, trong việc mở rộng sức ảnh hưởng trong khu vực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rút quân Obama Erdogan