Tin mới

Ông chủ giàu có của AirAsia và “cơn ác mộng” QZ8501

Thứ hai, 29/12/2014, 08:33 (GMT+7)

Ông chủ của hãng hàng\nkhông giá rẻ AirAsia, Tony Fernandes được biết đến là một trong những người\ngiàu nhất châu Á và và thành công trong việc kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác\nnhau đang phải đối mặt với “cơn ác mộng” kinh hoàng\nkhi chiếc máy bay QZ 8501 mất tích.

 

 

Ngay sau khi chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 chở 162 người bị mất tích, ông chủ hãng hàng không Air Asia đã viết trên trang Tweet cá nhân của mình: "Đây thực sự là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi".

Tony Fernandes - Ông chủ giàu có của hãng hàng không AirAsia

Tony Fernandes (sinh ngày 30-4-1064) được biết đến là ông chủ hãng máy bay AirAsia. Trong người ông mang hai dòng máu Malaysia - Anh.

Ông từng sáng lập ra hãng hàng không Tune Air Sdn.BHD. Tài sản của ông được Forbes đánh giá 650 triệu USD (tháng 1-2014), xếp thứ 28 trong danh sách người giàu có nhất Malaysia. Ông được biết đến là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, bóng đá và cho đến dịch vụ du lịch.

Tony Fernandes - ông chủ hãng hàng không AirAsia.

Bản thân vị chủ nhân của hãng hàng không giá trẻ nổi tiếng này là fan hâm mộ của đội bóng Anh West Ham Utd. Vào ngày 11-8-2011 ông đã mua CLB Queens Park Ranger và cố gắng đưa CLB này lên giải ngoại hạng Anh sau 15 năm chơi ở thứ hạng dưới và ông đã thành công. Tony Fernandes cũng là chủ sở hữu CLB Cardiff.

Chính ông cũng là người đã phải nỗ lực không ngừng trong suốt 13 năm qua để hồi sinh AirAsia từ những ngày khốn khó nhất và trở thành một hình mẫu lý tưởng về hàng không giá rẻ được cả thế giới ghi nhận.

Được biết, từ năm 12 tuổi, Fernandes đã sang London, Anh. Sau đó ông vào học trường cao đẳng Epsom và tiếp tục học trường Kinh tế London. Ông tốt nghiệp năm 1987 với bằng kế toán. Tổng cộng, ông đã ở Anh 11 năm, ông trải qua một thời gian khó khăn sống xa cha mẹ của mình vì gia đình không đủ tài chính để trả tiền cho những chuyến bay của ông trở về lại Malaysia. Điều đó là kinh nghiệm đã cho Fernandes một cái nhìn sâu sắc vào những lợi ích của việc phát triển nghành hàng không chi phí thấp. Tuy nhiên, ở giai đoạn này con đường sự nghiệp của ông đã không đưa ông vào nghành hàng không.

Sau khi tốt nghiệp trường kinh tế London thì Fernandes đã theo con đường làm việc bình thường là trở thành nhân viên kế toán. Ông làm việc một thời gian tại công ty truyền thông Virgin, một bộ phận truyền hình của Tập đoàn Virgin.

Sau đó ông được bổ nhiệm vào vị trí Chuyên viên phân tích tài chính cao cấp tại Warner Music International tại London. Tại Warner, Fernandes cho thấy sự nhạy bén kinh doanh mạnh mẽ. Ông bắt đầu làm việc từ năm 1989 như một nhà phân tích tài chính cao cấp. Vào năm 2001, khi ông từ chức tại Warner thì ông là phó chủ tịch, giám sát khu vực ASEAN.

Trong vòng 12 năm tại Warner ông được thăng chức 4 lần, có nghĩa là trung bình ông trải qua 3 năm cho một chức vụ.

Vào thời điểm năm 2001, AirAsia đang là một hãng hàng không của công ty Nhà nước Malaysia, tuy nhiên lại lâm vào tình cảnh làm ăn thua lỗ và ngập trong nợ nần.

Xem thêm Video hành trình gặp nạn của QZ8501 :

Khi đó Tony Fernandes chấp nhận ôm cả khoản nợ lên tới 11 triệu USD của AirAsia và mua lại hãng với giá tượng trưng là 1 ringgit (tiền Malaysia), tương đương với khoảng 0,26 USD lúc bấy giờ. Ít ai biết được rằng ông đã phải thế chấp ngôi nhà của mình để có được kinh phí cho AirAsia tiếp tục hoạt động và cả "gia tài" của AirAsia lúc đó cũng chỉ có duy nhất 2 chiếc Boeing 737.

Hoạt động sau 1 năm với thông điệp "Now everyone can fly" tức "Giờ đây ai cũng có thể bay",  AirAsia đã bắt đầu phục hồi trở lại và trở thành hãng hàng không giá rẻ được rất nhiều người ca ngợi. Khi bắt đầu có lãi, Tony Fernandes cũng lập tức lên kế hoạch để AirAsia có thể lấn sân ra toàn châu Á.

Đến năm 2007, AirAsia được tờ New York Times gọi là người tiên phong của ngành hàng không giá rẻ của Châu Á. Đến nay, AirAsia đã sở hữu tới 170 chiếc máy bay, đang đặt hàng thêm 322 chiếc và trở thành mạng bay năng động bậc nhất khu vực với 100 điểm đến thuộc 22 quốc gia.

Trong thập kỷ trước, không chỉ phát triển AirAsia Malaysia lớn mạnh, Fernandes cũng là chính là người liên kết các hãng hàng không châu Á bao gồm: Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines Air Asia và Air Asia Nhật Bản – tạo thành thương hiệu Air Asia chung như ngày nay. Chủ tịch Air Asia Tony Fernandes làm chấn động Triển lãm hàng không Pariskhi ký hợp đồng mua một lúc 200 máy bay Airbus A320neos.

Năm ngoái, Tony Fernandes làm chấn động Triển lãm hàng không Paris khi trở thành khách hàng lớn nhất của Hãng sản xuất máy bay Airbus với hợp đồng khổng lồ trị giá 18 tỷ USD để mua 200 máy bay Airbus A320neos.

Với hợp đồng này, Tony Fernandes phá kỷ lục về một lần đặt mua số lượng máy bay trong ngành hàng không dân dụng thế giới. Hiện Air Asia đang là hãng hàng không phát triển nhanh nhất ở châu Á – Thái Bình Dương.

Và trong khi địch thủ Malaysia Airlines đứng trước nguy cơ sụp đổ sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2014, AirAsia xác nhận trong tháng này họ đã đặt mua 55 chiếc máy bay A330-900neo với tổng số tiền 15 tỷ USD.

"Cơn ác mộng" của ông chủ hãng hàng không AirAsia

Trong lịch sử suốt 13 năm hoạt động, AirAsia chưa từng xảy ra bất kỳ một sự cố lớn nghiêm trọng nào cho đến sáng sớm ngày 28/12, khi chiếc Airbus 320 của AirAsia mang số hiệu QZ8501 chở hơn 150 hành khách từ Indonesia tới Singapore đã hoàn toàn mất liên lạc.

Ngay khi nhận được tin xấu, Fernandes đã nhanh chóng gửi lời chia buồn về các hành khách có mặt trên chuyến bay QZ 8501 đã mất tích trên các trang mạng xã hội và thông báo rằng ông đang trên đường để đến gặp thân nhân của họ.

Ông đã viết trên trang Tweet cá nhân của mình: "Đây thực sự là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi". Ông cũng không quên chia sẻ nỗi đau thương với nhân viên của Air Asia - đội ngũ ông vẫn luôn coi là thượng đế của mình: " Nhưng đừng bỏ cuộc. Tất cả những nhân viên AirAsia của tôi đều là những ngôi sao mạnh mẽ nhất và luôn là tốt nhất. Hãy tiếp tục cầu nguyện. Hãy tiếp tục cố gắng hết mình vì tất cả khách hàng của chúng ta. Tôi sẽ sớm gặp lại các bạn".

Được biết trên chuyến bay có 155 hành khách, hai phi công, một nhân viên kỹ thuật và bốn tiếp viên. Có những báo cáo cho thấy sau khi bay được 41 phút, phi công đã xin thay đổi đường bay để tránh một cơn bão.

"Cơn ác mộng" của ông Fernandes dự báo có thể sẽ lặp lại thảm họa lịch sử MH370 của hãng hàng không Malaysia vào đầu năm nay.

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news