Tin mới

Cậu bé Việt nghèo thành ông chủ giàu có trên đất Mỹ

Thứ sáu, 14/08/2015, 10:26 (GMT+7)

Bài phát biểu năm 2013 của tổng thống mỹ Barrack Obama đã nhắc tới CEO gốc Việt này như là một ví dụ sống động cho làn sóng người nhập cư làm giàu trên đất Mỹ.

Bài phát biểu năm 2013 của tổng thống mỹ Barrack Obama đã nhắc tới CEO gốc Việt này như là một ví dụ sống động cho làn sóng người nhập cư làm giàu trên đất Mỹ.

CEO gốc Việt Andrew Ly - thành lập đế chế bánh ngọt trên đất Mỹ

Được biết đến là ông chủ tập đoàn bánh ngọt Ly Brother tại Mỹ, ông Andrew Ly là một người gốc Việt Nam. Hồi còn ở Việt Nam, gia đình Ly có một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại một ngôi làng ở miền Nam. Năm 17 tuổi ông Ly phải bỏ học để phụ giúp gia đình.

Đến năm 1979, cả gia đình ông chuyển tới định cư tại Fairfield, California, Mỹ.

Sang xứ người với hai bàn tay trắng, không có vốn liếng gì, các anh trai của ông đều phải làm việc kiếm sống tại các nhà hàng và làm thêm giao báo. Bản thân ông Ly cũng phải làm việc thêm vào ban đêm, ban ngày học tiếng Anh và theo học thêm bằng kế toán tại đại học San Francisco State. T

rong suốt thời gian dài đó, cả gia đình 7 người phải sống trong căn hộ một phòng ngủ tại Tenderloin. Họ luôn phải sống rất tiết kiệm và không dám tiêu xài phung phí.

Năm 1984, cả gia đình ông Ly dồn hết tiền tiết kiệm được để mua lại một quán cà phê nhỏ đang rao bán với mức giá 40.000 USD có tên Sugar Bowl Bakery. Người chủ cũ đã dạy họ một số cách làm các loại bánh đơn giản, như bánh rán hay bánh tai voi.

Sau đó, họ bắt đầu bày bán các loại bánh đó cho các quán cà phê và chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Elevens xung quanh.

Doanh thu bắt đầu đến với gia đình ông. Họ nhanh chóng tiết kiệm được cả trăm nghìn USD.

Năm 1986, để mở rộng công việc kinh doanh, ông Ly bàn với gia đình đầu tư vào bất động sản. Sau khi tìm mua một tòa nhà tại Daly city, họ đã đề nghị chính người bán cho vay tiền. Gia đình ông Ly trả trước 60.000 USD và trả dần hơn 2.200 USD mỗi tháng trong vòng 10 năm.

Còn công việc kinh doanh tiệm cà phê, ông Ly vẫn đều đặn lái xe đi giao bánh hàng ngày. Năm 1989, ông Ly mua tòa nhà thứ 3 với 360.000 USD bằng vốn vay ngân hàng. Mục tiêu của ông Ly là muốn mỗi anh em sẽ quản lý một nhà hàng.

Để mở rộng mạng lưới và thu hút khách hàng, ông Ly đã tham gia nhiều sự kiện ẩm thực. Năm 1992, sau khi nhận thấy lượng khách hàng mua bánh ở bên ngoài với giá rẻ nhiều hơn, tiệm bánh nhà ông bắt đầu bán các loại bánh Parc 55 với giá 22 cent và mở thêm dịch vụ thực phẩm mới, với khoản vay 500.000 USD từ cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ Mỹ.

Để có được những loại bánh ngon, phù hợp với người dân nơi đây, ông đã cử một người cháu trai tới học làm thợ bánh tại Học viện ẩm thực Mỹ ở thung lung Napa. Họ đã cải thiện loại bánh sừng bò bằng cách nghiên cứu thị trường và các sản phẩm của đối thủ.

Rất may sau đó họ thuê được một trong những người thợ làm bánh của các cửa hàng có tiếng trên thị trường bánh.

Thời gian sau, họ lập Tập đoàn Ly Brothers và ông Ly làm CEO. Ông được cả gia đình tin tưởng giao vị trí lãnh đạo vì là người duy nhất trong nhà nói tốt tiếng Anh và có suy nghĩ độc đáo.

Tập đoàn Ly Brothers có Doanh thu 100 triệu USD mỗi năm

Khách hàng đầu tiên mà họ hướng tới là các khách sạn, bệnh viện và doanh nghiệp công nghệ trong thị trấn, sau đó họ bắt đầu hướng tới các hãng bán lẻ lớn.

Năm 2000, tập đoàn Ly Brother đã nhờ một người môi giới giới thiệu mình cho Costco – một hãng bán lẻ lớn trong khu vực. Sau gần 2 năm, Ly Brothers mới tìm ra được một loại sản phẩm có thể bán ổn định tại đây – bánh tai voi.

Từ đó, Tập đoàn của ông chỉ chủ yếu tập trung vào các hãng bán lẻ số lượng lớn như Safeway, Kroger và Wal-Mart. Khi đã nắm trong tay 7 điểm bán lẻ, họ bắt đầu gặp phải khó khăn trong việc quản lý nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Gặp phải giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008, họ đành bán bớt các mảng kinh doanh, giảm thiểu tối đa một số dòng sản phẩm để hạ chi phí và tăng biên lợi nhuận.

Theo thông tin trên Fortune, ông Ly tiết lộ bí quyết bán hàng, khi khách hàng không muốn thử sản phẩm mới, ông đặt mẫu thử kèm một tờ giấy nhắn trong hộp giao hàng. Chính việc kiên trì này nhằm giúp ông không bị các đối thủ khác lấn át. Bên cạnh đó, để khuyến khích nhân viên ông cũng thường có những hình thức nhu thưởng điểm cho các ý tưởng tốt, khi tích đủ số điểm nhân viên của ông sẽ được nhận những món quà như phiếu ăn trưa hay iPad,…

Hiện nay, tập đoàn Ly Brother và các điểm bán lẻ của công ty ông cho doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Vào năm 2013, Tập đoàn Ly Brothers và CEO ông Ly đã được tổng thống Mỹ-Barrack Obama lấy ví dụ khi nhắc tới những người nhập cư, không vốn liếng, không có ngôn ngữ nhưng họ không bao giờ bỏ cuộc, vẫn làm việc chăm chỉ, có lương tâm và kỷ luật để đạt được thành công như ngày hôm nay.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news