Tin mới

Ông chủ Masan thành tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam

Thứ sáu, 19/01/2018, 16:04 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đăng Quang, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Masan hiện đang sở hữu tài sản có giá trị 1,2 tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Masan hiện đang sở hữu tài sản có giá trị 1,2 tỷ USD. 

Tri thức trực tuyếnThanh Niên cho hay ông "trùm" ngành tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Đăng Quang đã trở thành tỷ phú đô la mới của Việt Nam với giá trị tài sản lên đến 1,2 tỷ USD. 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan chính thức được ghi nhận là tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo đó, cổ phần của Masan Group đã tăng hơn gấp đối trong 6 tháng vừa qua, cao hơn so với mức tăng 37% theo chỉ số VN-Index. 

Điều này đã giúp nâng giá trị tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch kiêm người sáng lập  Masan Group, lên 1,2 tỉ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index. 

"Các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu của Masan rất đa dạng từ nước mắm, mì ăn liền cho đến tương ớt, xúc xích....Các hãng sản xuất thực phẩm như Masan có hiểu biết rất sâu sắc về nhu cầu và hành vi của người dùng địa phương, và đây là một yếu tố quan trọng để thành công”, David Anjoubault, Giám đốc Kantar Worldpanel Vietnam, nói. Hãng nghiên cứu này ước tính khoảng 95% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm tiêu dùng của Masan.

Năm ngoái, cổ phiếu của Masan Group đã gặp phiên lao đao sau khi giá thịt heo lao dốc, một cuộc "khủng hoảng giá thịt heo nghiêm trọng nhất" trong lịch sử với nguyên nhân là do Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt heo từ Việt Nam. 

Điều này khiến cho nhu cầu thịt heo giảm, Doanh thu của Masan cũng giảm  9% xuống còn 27.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017.

"Giá thịt heo đã hồi phục trở lại sau khi Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu thịt từ Việt Nam, tăng kỳ vọng về hoạt động của Masan Group trong năm nay”, ông Vũ Xuân Thọ, chuyên gia phân tích của Korea Investment & Securities tại Seoul (Hàn Quốc), cho biết.

Ông Quang bắt đầu kinh doanh vào những năm 1990 sau nhiều năm nghiên cứu tại Nga, nơi ông có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. 

Theo thông tin từ trang web của Masan, ông cũng nhận được học vị tiến sĩ về khoa học kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus.
Ông Quang cũng đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh khi Nga trải qua giai đoạn chuyển đổi kinh tế vào thời điểm đó và quyết định bán mỳ gói cho người Việt sinh sống tại Nga. 

Thời gian sau đó, ông chủ Masan đã xây dựng được một nhà máy sản xuất 30 triệu gói mì mỗi tháng,đồng thời mở rộng ra sản xuất nước tương, nước mắm và tương ớt. 

Sau khi đạt được thành công tại Nga, ông Quang đã trở về Việt Nam vào năm 2001 và chuyển hướng kinh doanh sang thị trường nhà. 

Bên cạnh Unilever Vietnam và Vinamilk, Kantar Worldpanel hồi năm ngoái đã xếp Masan vào vị trí một trong ba thương hiệu tiêu dùng hàng đầu của Việt Nam. Được biết, ngoài lĩnh vực thực phẩm, Masan Group còn sở hữu hơn một phần ba số cổ phiếu của Techcombank. Triển vọng niêm yết cổ phiếu của ngân hàng này nhiều khả năng cũng sẽ góp phần giúp cổ phiếu của Masan tăng mạnh.

Năm ngoái, Masan Group đã nhận được khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ KKR & Co, trong đó khoảng 150 triệu USD được dùng cho mảng kinh doanh thịt Masan Nutri - Science. Đây là đợt đầu tư thứ ba của công ty quản lý quỹ đầu tư toàn cầu có trụ sở tại New York (Mỹ), với đợt rót vốn 159 triệu USD đầu tiên vào năm 2011.

Hiện ông Quang được biết đến là tỷ phú USD mới nhất của Việt Nam bên cạnh hai tỷ phú USD được ghi nhận trước đó là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành Vietjet Air. Bà Thảo cũng là nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news