Tin mới

Ông Đinh La Thăng bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 18-19 năm tù

Thứ năm, 22/03/2018, 09:14 (GMT+7)

Theo Viện KSND TP Hà Nội cho rằng ông Đinh La Thăng đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện chủ trương góp vốn của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khiến PVN thiệt hại 800 tỉ đồng nên đề nghị mức án từ 18-19 năm tù.

Theo Viện KSND TP Hà Nội cho rằng ông Đinh La Thăng đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện chủ trương góp vốn của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khiến PVN thiệt hại 800 tỉ đồng nên đề nghị mức án từ 18-19 năm tù.

Báo Dân trí, Tuổi trẻ đưa tin, sáng 22/3, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ cố ý làm trái khiến PVN mất 800 tỉ bắt đầu phần luận tội.

Theo đại diện VKS, hậu quả thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN và các cổ đông liên quan là do các hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức (thành viên HĐQT/HĐTV), Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, Ninh Văn Quỳnh nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN trong giai đoạn 2008-2011 đã làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Theo đại diện Viện kiểm sát, tại tòa, ông Thăng thừa nhận các hành vi khi ký thỏa thuận khi chưa thông qua HĐQT, ký góp vốn, tăng vốn điều lệ khi chưa thông qua HĐQT, ký quyết định ủy quyền điều hành để tăng vốn điều lệ của OceanBank để đảm bảo 20% tỉ lệ vốn góp vốn điều lệ của OceanBank.

Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc tội cố ý làm trái và bị VKS đề nghị mức án 18-19 năm tù. Ảnh: Dân trí

Sau khi bị kiểm tra ông Thăng biết hành vi của mình là sai phạm, cần che giấu nên yêu cầu các thành viên HĐQT ký xác nhận có bàn bạc với HĐQT. Do đó, lời khai của ông Đinh La Thăng tại phiên tòa rằng mình "làm đúng pháp luật" là không có cơ sở.

Bị cáo Đinh La Thăng dù biết rõ ngân hàng OceanBank kinh doanh thua lỗ, tiềm lực tài chính thấp nhưng vẫn ký thỏa thuận và ban hành nghị quyết khi chưa được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

PVN góp vốn để trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank khi chưa được sự chấp thuận của Chính phủ, lời khai tại phiên tòa của các bị cáo là việc này đã nhận được sự đồng ý của Thủ tướng là không đúng.

Văn phòng Chính phủ có văn bản khẳng định đồng ý về chủ trương nhưng cần phải có sự quyết định của Bộ, ngành. Sau đó Bộ Tài chính đã có yêu cầu thực hiện kiểm tra lại về vấn đề tài chính của OceanBank nhưng bị cáo Đinh La Thăng cho rằng đó chỉ là khuyến cáo nên cứ góp vốn. Điều này là cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Thăng mức án từ 18-19 năm tù.

Mức án VKS đề nghị với 6 đồng phạm khác trong vụ án:

- Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái, 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung với bị cáo Quỳnh là 24-26 năm tù.

- Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN: 7-8 năm tù

- Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN: 30-36 tháng tù

- Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 24-20 tháng tù

- Nguyễn Thanh Liêm - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ

- Phan Đình Đức - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news