Tin mới

Ông Đinh La Thăng khẳng định không nói Bộ Chính trị chỉ định thầu

Thứ ba, 16/01/2018, 14:27 (GMT+7)

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định ông chỉ viện dẫn Kết luận 41 của Bộ Chính trị để nêu chủ trương, chứ không nói đến việc chỉ định thầu với PVC và việc viện dẫn đó không hề sai.

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định ông chỉ viện dẫn Kết luận 41 của Bộ Chính trị để nêu chủ trương, chứ không nói đến việc chỉ định thầu với PVC và việc viện dẫn đó không hề sai.

Báo Tuổi trẻ, VnExpress đưa tin, sáng 16/1, phiên sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục ngày làm việc thứ 9.

Ông Thăng khẳng định không nói Bộ Chính trị chỉ định PVC là nhà thầu mà chỉ viện dẫn Kết luận 41 của Bộ Chính trị để nêu chủ trương. Ông Thăng cũng nói việc ông viện dẫn kết luận này là không sai.

Ông Thăng cũng khẳng định thẩm quyền của chỉ định thầu với dự án này thuộc về HĐTV PVN và HĐTV đã giao cho PVPower là chủ đầu tư. Và thẩm quyền ký hợp đồng 33 thuộc về PVPower.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: TTXVN

Theo ông, xuyên suốt phần buộc tội VKS cho rằng "cái gì Chủ tịch HĐTV cũng phải biết, phải chỉ đạo", song ông chỉ có thể làm những việc thuộc thẩm quyền.

"Bị cáo khẳng định không nhận được báo cáo nào của PVPower, ban Tổng giám đốc, Ban quản lý Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Người trực tiếp giết người thì lại không bị xử lý", ông Thăng ví von khi nói về việc PVPower trực tiếp ký hợp đồng 33 không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về việc tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ cho PVC, ông Thăng nói nhận thức đây là tiền của dân, phải sử dụng trân trọng. Vì thế, ông đã yêu cầu sử dụng đúng mục đích.

Ông cũng nhắc lại điều từng trình bày tại toà "nếu bị cáo đồng ý tạm ứng thì tiền đã được chuyển ngay chỉ sau một tiếng" để minh chứng rằng không biết gì về việc ký hợp đồng 33.

"Cái mà bị cáo chỉ đạo rõ ràng nhất thì không được VKS 'đả động gì cả', đó là phải sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật. Bị cáo không xem thường đồng tiền, chính vì bị cáo coi trọng đồng tiền của dân nên mới có những bút phê, chỉ đạo về việc sử dụng tiền trái mục đích", ông Thăng tự bào chữa.

Ông cũng "xin" công tố viên xem lại việc buộc tội và vẫn muốn trình bày nhưng HĐXX ngắt lời, thông báo đến giờ nghỉ trưa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news