Tin mới

Ông Huỳnh Văn Nén định đòi bồi thường thế nào cho 17 năm tù oan?

Thứ sáu, 04/12/2015, 07:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để đưa ra yêu cầu bồi thường cụ thể. Ngoài ra, ông Nén và các luật sư dự tính sẽ có đơn yêu cầu xử lý hình sự những người gây oan sai.

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để đưa ra yêu cầu bồi thường cụ thể. Ngoài ra, ông Nén và các luật sư dự tính sẽ có đơn yêu cầu xử lý hình sự những người gây oan sai.

Theo thông tin trên Vietnamnet, trong cuộc trao đổi với phóng viên báo này sau khi TAND Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai, ông Huỳnh Văn Nén và người thân, nhóm luật sư đã họp bàn về các bước tiếp theo liên quan đến vụ án oan.

Gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để các luật sư tính toán đưa ra số tiền kiến nghị bồi thường cho 17 năm bị tù oan trong hai vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993). Ý kiến chính thức sẽ được gia đình đưa ra trong vài ngày tới.

Ông Huỳnh Văn Nén định đòi bồi thường thế nào cho 17 năm tù oan?

Gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để các luật sư tính toán đưa ra số tiền kiến nghị bồi thường cho 17 năm tù oan. Ảnh: Tiền Phong

Tuy nhiên, theo Luật sư Trần Vũ Hải, lẽ ra trong buổi xin lỗi hôm nay, TAND Bình Thuận phải đề cập đến chuyện giải quyết bồi thường cho ông Nén trong vụ án vườn điều để ông Nén có kinh phí đi chữa bệnh và giải quyết những việc cần thiết của gia đình. 

“Trong vụ án vườn điều, tính cả trượt giá đến hôm nay mức bồi thường phải khoảng 1 tỷ đồng. Vụ đó đã xong rồi, có kế hoạch bồi thường rồi, thì phải làm ngay để ông Nén có công ăn việc làm, nuôi sống bản thân, gia đình và chữa bệnh”, VietNamnet dẫn lời ông Hải.

Các luật sư của ông Nén cũng xác nhận, sắp tới sẽ có đơn đề nghị khởi tố vụ án, yêu cầu xử lý hình sự đối với điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính 2 vụ án mà ông Nén đều bị cáo buộc tội danh giết người, cướp tài sản) và những người trong cơ quan tố tụng như Công an, Viện KSND, Tòa án... đã gây oan sai cho ông Nén.

Cũng theo thông tin trên VietNamNet, ông Huỳnh Văn Nén còn cho biết thêm sẽ tiếp tục khiếu nại, kêu oan về bản án 2 năm tù tội “hủy hoại tài sản” mà tòa án đã tuyên trước đây. Bởi, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận vẫn giữ quan điểm xác định ông Nén bị ngồi tù oan sai 15 năm, riêng 2 năm đầu vẫn khẳng định là đúng người, đúng tội, với tội danh "cố ý huỷ hoại tài sản của công dân" khi đốt chòi của ông Trần Bổ vào năm 1997.

Liên quan đến việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ ngày 2/12,  ông Biện Văn Hoan - phó chánh án, người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận cho biết: "Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra phải có tài liệu chứng minh theo luật quy định. Trên cơ sở đó cơ quan có trách nhiệm bồi thường, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thương lượng với ông Nén. Khi hai bên thương lượng được thì ra quyết định công nhận. Còn thương lượng không thành thì ông Nén có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Cũng theo trao đổi của ông Hoan trên báo này, chi phí gia đình ông Nén đi kêu oan là một trong các thiệt hại sẽ được xem xét. Tuy nhiên, theo ông Hoan, không thể so sánh trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén với ông Nguyễn Thanh Chấn bởi vì mỗi người có mỗi điều kiện, hoàn cảnh, thu nhập trước khi bị kết án oan khác nhau.

Như tin tức đã đưa, sáng qua (ngày 3/12), tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi xin lỗi công khai cho "người tù thế kỉ" Huỳnh Văn Nén - người 2 lần bị oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).

Buổi xin lỗi có đại diện lãnh đạo của 3 cơ quan gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận công bố lời xin lỗi đến ông Huỳnh Văn Nén và gia đình ông Nén.

“Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Nén và người thân, những gì ông Nén đã trải qua không gì bù đắp được. Chúng tôi mong rằng sẽ bù đắp phần nào lỗi lầm đã gây ra và hứa sẽ khắc phục, hoàn thiện hơn nữa”, báo Dân trí dẫn lời Đại điện TAND tỉnh Bình Thuận nói.

Sau khi nhận lời xin lỗi của cơ quan tố tụng, ông Huỳnh Văn Nén đã phát biểu, trong đó có đoạn: "Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua... các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai. Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời…” - báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Nén.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Vnexpress, buổi xin lỗi diễn ra chớp nhoáng trong khoảng 30 phút khiến ông Nén và gia đình không đồng tình. "Buổi xin lỗi diễn ra quá nhanh. Tôi đi kêu oan đằng đẵng mưới mấy năm mà không được nói lên ý kiến của mình", Vnexpress dẫn lời cụ Huỳnh Văn Truyện (90 tuổi – cha ông Huỳnh Văn Nén) bức xúc.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news