Tin mới

Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường thế nào?

Thứ tư, 02/12/2015, 21:14 (GMT+7)

Theo người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Văn Nén - người bị án oan 17 năm sẽ được xem xét bồi thường luôn những chi phí đi kêu oan.

Theo người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Văn Nén - người bị án oan 17 năm sẽ được xem xét bồi thường cả những chi phí đi kêu oan.

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, trên Tuổi trẻ online đăng tải cuộc phỏng vấn ông Biện Văn Hoan - phó chánh án, người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận ngày 2/12. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông Huỳnh Văn Nén sẽ được bồi thường thế nào?, ông Hoan nói: "Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra phải có tài liệu chứng minh theo luật quy định. Trên cơ sở đó cơ quan có trách nhiệm bồi thường, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thương lượng với ông Nén. Khi hai bên thương lượng được thì ra quyết định công nhận. Còn thương lượng không thành thì ông Nén có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường thế nào?. Ảnh: Thanh niên

Trong trao đổi, ông Hoan cũng cho biết, chi phí gia đình ông Nén đi kêu oan là một trong các thiệt hại sẽ được xem xét. Tuy nhiên, theo ông Hoan, không thể so sánh trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén với ông Nguyễn Thanh Chấn bởi vì mỗi người có mỗi điều kiện, hoàn cảnh, thu nhập trước khi bị kết án oan khác nhau.

Về nguồn kinh phí chi trả bồi thường cho ông Nén, ông Hoan cho biết, những vấn đề đó Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có quy định tiền là ai cấp để bồi thường, trách nhiệm hoàn trả như thế nào. TAND tỉnh Bình Thuận căn cứ theo quy định của pháp luật để giải quyết.

Trước đó, trao đổi trên Dân trí, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) cho rằng số tiền bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén có thể cao hơn, nhưng cũng có thể thấp hơn số tiền 7,2 tỷ đồng mà Tòa tối cao TAND Tối cao đã bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cách đây chưa lâu.

Theo ông Hưng, trong tổng số tiền 7,2 tỷ đồng mà ông Nguyễn Thanh Chấn nhận được chỉ có 665 triệu đồng bồi thường tổn thất tinh thần cho 10 năm ngồi tù oan; số còn lại là chi phí ăn, ở, đi lại kêu oan của người thân, chi phí cho những người mà lẽ ra ông Chấn phải phụng dưỡng...

Với trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén, ông Hưng ước tính với thời gian ngồi tù oan trên 17 năm, ông Nén có thể nhận được số tiền bồi thường tổn thất tinh thần vào khoảng 750-800 triệu đồng. Các khoản chi phí ăn ở, đi lại kêu oan, khiếu nại tố cáo, chi phí cho những người mà ông ấy phải phụng dưỡng, chăm sóc nếu không phải ngồi tù, chi phí sinh hoạt và chi tiêu ở tỉnh Bình Thuận thời điểm này, thiệt hại về tài sản, mức thu nhập trung bình ở địa phương,... sẽ được đưa ra tính toán để xem xét bồi thường.

Liên quan đến vụ án, theo VTV đưa tin, dự kiến ngày mai (3/12), TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén. 

Theo hồ sơ vụ án, ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23/4/1998 ở huyện Hàm Tân và bị bắt vào ngày 17/5/1998.

Khi đang bị bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (kỳ án vườn điều) cùng với 9 người khác trong gia đình mình (xảy ra trước đó nhiều năm - ngày 18/3/1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31/8/2000, ông Huỳnh Văn Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông; còn vụ giết hại bà Dương Thị Mỹ, ông Nén lãnh án 6 năm tù và 9 người thân khác cũng bị tù tội.

Tuy nhiên đến năm 2005, vụ giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định oan sai và 9 người thân của ông Nén đã được nhà nước bồi thường. Riêng ông Nén vẫn phải tiếp tục kêu oan trong vụ án giết hại bà Lê Thị Bông.

Đến tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án ông Huỳnh Văn Nén sát hại bà Lê Thị Bông vì có quá nhiều sai sót, mâu thuẫn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Sáng 28/11/2015, VKSND tỉnh Bình Thuận có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (ngụ xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh) huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận trong vụ án liên quan đến cái chết của bà Lê Thị Bông. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news