Tin mới

“Ông lớn” Toshiba có thể bị phá sản vì một quyết định sai lầm

Thứ năm, 16/02/2017, 09:54 (GMT+7)

Quyết định đầu tư vào các lò phản ứng hạt nhân đã khiến Toshiba chịu khoản lỗ lên đến 6,3 tỷ USD. Điều này đẩy công ty vào nhiều khó khăn nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

Quyết định đầu tư vào các lò phản ứng hạt nhân đã khiến Toshiba chịu khoản lỗ lên đến 6,3 tỷ USD. Điều này đẩy công ty vào nhiều khó khăn nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

Theo đúng lịch trình thì vào ngày hôm nay 16/2, Tập đoàn Toshiba – một trong những công ty hàng đầu ngành điện tử Nhật Bản sẽ phải báo cáo lợi nhuận theo quý trên thị trường chứng khoán Tokyo. Tuy nhiên, công ty này lại nói chưa sẵn sàng và xin lùi hạn nộp sau 1 tháng nữa. Điều này thực sự cho thấy công ty đang gặp khó khăn nghiêm trọng, thậm chí các báo cáo còn chỉ ra rằng có thể công ty sẽ gặp nguy cơ buộc phải phá sản, theo tin từ tờ Washington Post.

Nguyên nhân dẫn đến khó khăn này đến từ hợp đồng trị giá 6,3 tỷ USD mà Toshiba đã kí và được thực hiện bởi công ty con của Toshiba. Đây là thương vụ mua lại Westinghouse – công ty điện hạt nhân có trụ sở tại Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Chủ tịch Toshiba từ chức để nhận trách nhiệm về khoản lỗ 6,3 tỷ USD của công ty. Ảnh: Bloomberg

Thậm chí, theo thông tin từ CNN, ông Shigenori Shiga – Chủ tịch tập đoàn Toshiba cũng đã từ chức nhưng vẫn ở lại công ty đến tháng 6 để giải quyết các vấn đề liên qua, hành động này nhằm nhận trách nhiệm về khoản lỗ của tập đoàn trong hoạt động kinh doanh xây dựng nhà máy hạt nhân.

Cụ thể, vào năm 2006, Toshiba đã quyết định đầu tư vào các lò phản ứng hạt nhân và xem đây là một quyết định tài chính đúng đắn. Nhưng thực tế, việc mua lại và điều hành Westinghouse lại khiến Toshiba tốn hàng tấn tiền trong một thập kỷ qua. Tờ The New York Times còn gọi đây là “năm quyết định kinh doanh sai lầm” của Toshiba.

Tháng 12/2016, Toshiba đã phải cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty có thể bị lỗ tỷ USD vì nhiều vụ đầu tư bất thành, xuất phát từ Westinghouse. Và đến bây giờ khoản lỗ đã lên đến 6,3 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Toshiba cũng giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với mức giá sáu tuần trước.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news