Tin mới

Ông Nguyễn Bá Thanh và những phát ngôn để đời

Thứ sáu, 13/02/2015, 13:14 (GMT+7)

Trưởng ban Nội chính Trung ương ông Nguyễn Bá Thanh, luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trước công chúng bởi những phát ngôn thẳng thắn như: Sung sướng mà không học nổi thì quá kém; cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ; tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ...

Trưởng ban Nội chính Trung ương ông Nguyễn Bá Thanh, luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trước công chúng bởi những phát ngôn thẳng thắn như: Sung sướng mà không học nổi thì quá kém; cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ; tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ...

Hiện thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh đang được rất nhiều người quan tâm, theo dự kiến chuyến baychở ông từ Mỹ về Đà Nẵng điều trị  sẽ về vào tối nay ngày 6/1. Là Trưởng Ban Nội chính Trung ương và cũng là phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ông Nguyễn Bá Thanh đã có nhiều phát ngôn ấn tượng được nhiều người nhắc lại như:


Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai

Xung quanh dư luận xôn xao về việc chính quyền Đà Nẵng “cấm cửa” dân nhập cư, trong một buổi trao đổi với báo chí ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Tôi khẳng định, chính quyền Đà Nẵng không có chuyện “cấm cửa” dân nhập cư. Nghị quyết trên xuất phát từ tình hình một bộ phận lớn dân nhập cư không có nhà cửa, không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự ồ ạt đổ về các quận nội thành, nơi có mật độ dân số đô thị thuộc loại cao nhất cả nước hiện nay, làm sức chịu đựng của hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục bị quá tải; tội phạm diễn biến hết sức phức tạp. Gần 50% các vụ phạm pháp hình sự thời gian qua không phải là dân địa phương. Trước những bức xúc đó, HĐND TP mới có một Nghị quyết như vậy”.

Trong thời gian làm việc tại TP. Đà Nẵng, ông Thanh đã từng thẳng thừng từ chối tiếp nhận dự án hàng tỷ USD bởi những lo ngại ảnh hưởng về môi trường. Hành động này được coi là thông điệp khẳng định rằng lãnh đạo thành phố đang và sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố có môi trường xanh, sạch, đẹp, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố “đáng sống” với sự phát triển bền vững về môi trường.

Có những khoản nợ không phải xấu mà là quá xấu

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: “Có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỉ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”. 

Ông Nguyễn Bá Thanh

Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng

Tại cuộc đối thoại của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân (TP Đà Nẵng) ngày 5/9/2012, ông có những chia sẻ rất chân tình: “Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng”. 

Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ

Tại buổi nói chuyện về Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với cán bộ phụ nữ và trao giải “Chi hội Phụ nữ tiêu biểu” năm 2011 của Đà Nẵng gây được nhiều tiếng vang, tạo được nhiều ấn tượng đối với tất cả những người tham dự khi ông tuyên bố: “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ. Bí thư cấp quận, huyện đến Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, chi hội phụ nữ phải nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ và vào cuộc quyết liệt!”.“Phải bóc tách ra, có những loại nợ không phải là nợ xấu mà quá xấu, không bao giờ có thể đòi được”Phát biểu về nợ xấu tại kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: “Phải bóc tách ra, có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỷ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”.

Sung sướng mà không học nổi thì quá kém

Trong buổi nói chuyện với 176 thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - đã nói: Ở đời không ai không có sai lầm. Không phải dũng khí là vung nắm đấm hay vác dao ra xử. 
Ông liên tưởng đến việc sau này: “Rồi các em sẽ thành cha, mẹ. 
Có con cái lớn lên ra đường bị bạn bè dè bỉu: Hui, cha mi là thằng cha ở tù. 
Nhục lắm. Hối hận thì đã muộn rồi”. 
Ông ví von con trâu có sừng nhọn, mỗi lần húc nhau lòi ruột ra. Con người ta có ý chí, có ý thức nên không thể vì chuyện gì cũng vác dao ra đâm chết người. Nếu các em học không nổi thì chuyển sang học nghề, để biết đổ mồ hôi nước mắt kiếm tiền là gì. Đừng để nhàn cư vi bất thiện. 
Ông Thanh so sánh việc học của các thời với nhau để thấy được những cái được và chưa được của học sinh bây giờ: 
“Hồi chú đi học phải nhịn ăn, viết bút bằng tre cũng ráng. 
Giờ các cháu được sung sướng mà không học nổi thì quá kém!” 

Video ông Nguyễn Bá Thanh ví von về vấn nạn phong bì

Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ

Trong một cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gây ấn tượng bất ngờ khi đề cập đến một khái niệm được đánh giá là “khá lạ lẫm” nhưng cũng “rất chí lý và thấm thía”, đó chính là “văn hóa xấu hổ”. 
Ông nói: “Cán bộ bây giờ phải tập biết xấu hổ”, bởi việc các cán bộ được “dân tin dân yêu” cứ “hứa hẹn nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu” hay thậm chí phớt lờ, không làm mà vẫn hứa với dân… không còn là chuyện hiếm hoi.

Tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính T.Ư khi tiếp xúc cử tri tại 11 xã của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng ngày 24/9.
Trong buổi tiếp xúc, nội dung được cử tri đưa ra chất vấn Nguyễn Bá Thanh nhiều nhất là xử lý tham nhũng, chạy việc. Cử tri đặt câu hỏi: “Vừa rồi thấy chúng ta đã hô hào rất mạnh trong việc xử lý tham nhũng, nhưng vẫn chưa thấy xử lý được vụ nào”. Ông Nguyễn Bá Thanh đáp: “Án tham nhũng đã xử. Thời gian tới sẽ tiến hành xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn chứ không chỉ có lớn mới đưa ra xử”.Ông Thanh lấy ví dụ vụ “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) và cho rằng sự việc không chỉ gây thất thu đến tiền tỉ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nên vụ án cũng được nhanh chóng khởi tố hàng chục người.

Người dân cho rằng tham nhũng ở khắp nơi. Dân Hòa Vang còn hỏi thẳng “giá để chạy việc vào làm tại bệnh viện”. Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”.

Không để đồng tiền lấn át nhân cách

Tại buổi gặp cán bộ làm trong ngành LĐ-TB-XH TP. Đà Nẵng, ông nói: “lãnh đạo sở phải theo sát các trung tâm trực thuộc, không được lơ là kiểm tra. Nếu lơ ra mấy anh này thụt két là chết ngay. Anh nào lấy tiền dành cho các đối tượng Chính sách, đối tượng xã hội mà ăn là không thể tha thứ, phải xử lý mạnh tay. Nếu muốn làm giàu thì nên đi làm kinh doanh, chứ đừng vào ngành này mà kiếm chác, cắt xén thì mất nhân tâm lắm, không được đâu.”

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news