Tin mới

Ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ sử dụng 7,2 tỷ bồi thường thế nào?

Thứ bảy, 06/06/2015, 07:31 (GMT+7)

Ông Chấn chia sẻ, khi nhận được 7,2 tỷ tiền bồi thường ông sẽ trả hết nợ nần, chữa bệnh cho vợ, cất lại mái nhà mới để có nơi thờ cúng...

Ông Chấn chia sẻ, khi nhận được 7,2 tỷ tiền bồi thường ông sẽ trả hết nợ nần, chữa bệnh cho vợ, cất lại mái nhà mới để có nơi thờ cúng... 

[mecloud]efyH159CeR[/mecloud]

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, sau chương trình thời sự tối 5/6, ngôi nhà nhỏ của ông Nguyễn Thanh Chấn ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang ) đón rất nhiều người thân quen đến chúc mừng.

Về phần ông Chấn, dù đã tham gia 3 buổi thỏa thuận với tòa án, số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng đã được thể hiện trên giấy trắng, có đóng dấu đỏ của tòa án nhưng cho đến tối 5/6, khi xem thời sự thấy Chánh án Trương Hòa Bình trả lời về việc đã thỏa thuận bồi thường, khi một số phóng viên về tận nhà để gặp thì vợ chồng ông Chấn mới tin chắc về số tiền bồi thường ấy.

Người dân đến chúc mừng ông Chấn sau tin bồi thường 7,2 tỷ

Ông Chấn chia sẻ, khi nhận được tiền bồi thường ông sẽ trả hết nợ nần, chữa bệnh cho vợ, cất lại mái nhà mới để có nơi thờ cúng... 

Ông Chấn chia sẻ, khi nhận được tiền ông sẽ trả hết nợ nần, chữa bệnh cho vợ, cất lại mái nhà mới để có nơi thờ cúng... Tuy nhiên, ông bảo chưa nhận được tiền bồi thường thì vẫn còn lo âu. Lo như ngày được ra tù, cán bộ bảo ông được tạm tha, ông hỏi lại: “Cán bộ cho tạm tha thì bao giờ bắt lại tôi”.
"Nhiều việc để lo lắm nhưng chưa nhận được tiền thì chưa biết thế nào. Tôi cũng hồi hộp lắm, mong nhà nước giải quyết sớm cho tôi càng nhanh càng tốt”, ông Chấn nói.

Trước đó, ngày 5/6, tại buổi họp Quốc hội, Ông Trương Hòa Bình- Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang) đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng sau nhiều lần thương lượng. Thông tin này đã được phát trên chương trình thời sự, đài truyền hình quốc gia VTV tối qua.

Liên quan đến vụ án oán của ông Nguyễn Thanh Chấn, như tin tức đã đưa, ngày 30/8/2003, ông Chấn được triệu tập tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để lấy lời khai. Ngày 28/9/2003, căn cứ vào những lời khai của ông Chấn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh tạm giữ đối với ông Chấn. Ngày 29/9/2003, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh “giết người”. Ngày 26/3/2004, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Chấn phạm tội "giết người" với mức án tù chung thân. Tại phiên xét xử, bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.

Ngày 26 và 27/7/2004, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Cũng trong phiên phúc thẩm, bị cáo Chấn liên tục kêu oan, không nhận tội. Chính thức bản án phúc thẩm có hiệu lực. Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan và Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét.

Ngày 5/7/2013, bà Chiến vợ ông Chấn gửi đơn tới Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao. Trong đơn nói rõ thủ phạm gây ra vụ án giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Ngày 29/10, Viện KSND Tối cao khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản và khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung về hai hành vi này. Không lâu sau đó, ông Lý Văn Chúc là bố của Chung bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

Ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định số 01/QĐKNTT-VKSNDTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và Phó viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định số 04/QĐTĐCTHA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 4/11, ông Chấn được thả về địa phương.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4/11 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội danh giết người. Theo đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã quyết định chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

Tới sáng 25/1/2014, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đại diện của Viện KSND Tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chính công bố “Quyết định đình chỉ điều tra bị can” đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Và ông Chấn chính thức được minh oan, không còn liên quan tới vụ án, sau hơn 10 năm ngồi tù án chung thân.

Ngày 17/3/2015, ông Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai của ông là khoảng 9,3 tỉ đồng. 

Ngày 17/4/2015, TAND Tối cao đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Nguyễn Thanh Chấn trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, diễn ra tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung.

H.M tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news