Tin mới

Ông Obama - Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Hiroshima

Thứ sáu, 27/05/2016, 20:14 (GMT+7)

Ông Barack Obama  trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm thành phố Hiroshima, Nhật Bản, và không có lời xin lỗi trong bài phát biểu tại Khu tưởng niệm Hoà bình.

Ông Barack Obama  trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm thành phố Hiroshima, Nhật Bản, và không có lời xin lỗi trong bài phát biểu tại Khu tưởng niệm Hoà bình.

Hôm nay ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm tại Khu tưởng niệm Hoà bình Hiroshima ở thành phố Hiroshima, Nhật nơi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố này năm 1945.

Ông Obama đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm. 

Trong bài phát biểu dài 20 phút ông nói: "71 năm trước, vào một buổi sáng trời trong, không có mây, cái chết giáng xuống từ bầu trời và thế giới bị biến đổi". "Một tia sáng và bức tường lửa phá huỷ thành phố, cho thấy nhân loại có phương tiện để tự huỷ hoại mình."

 

"Vì sao chúng tôi đến nơi này, đến Hiroshima? Chúng tôi đến để suy tư về những sức mạnh khủng khiếp bùng nổ trong quá khứ không xa. Chúng tôi đến để tưởng nhớ người đã khuất... linh hồn họ nói với chúng tôi và bảo chúng tôi nhìn vào nội tâm. Để suy nghĩ kỹ chúng tôi là ai và chúng tôi sẽ trở nên như thế nào", Obama nói trong bài phát biểu.

Ông Obama phát biểu tại khu tưởng niệm Hòa Bình Hirosima, bên trái là Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Tại đây Tổng thống Obama cũng đã gặp gỡ những người còn sống sót sau vụ ném bom nguyên tử. 

Trong sổ lưu niệm tại bảo tàng Hiroshima, Tổng thống Mỹ Obama nói ông hy vọng thế giới sẽ "có được lòng dũng cảm để cùng nhau nhân rộng hoà bình, theo đuổi thế giới không vũ khí hạt nhân". 

Tổng thống Mỹ ôm một người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử. 

Với chuyến thăm này  tổng thống Obama kỳ vọng thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh gắn bó giữa Mỹ và Nhật Bản, mặt khác cũng gửi đi thông điệp nhắc nhở thế giới về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thành phố từng hứng chịu một quả bom nguyên tử của Mỹ vào ngày 6-8-1945. Trước ông Obama, 11 tổng thống Mỹ đã từ chối công du tới thành phố này.

Dã Quỳ (tổng hợp, ảnh Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news