Tin mới

Ông Putin tố cáo Mỹ trợ giúp quân ly khai Nga

Thứ hai, 27/04/2015, 10:57 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn, những cuộc gọi bị chặn cho thấy Mỹ trợ giúp phiến quân ở Bắc Caucasus của Nga trong những năm 2000 đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ của ông với phương tây.

Mới đây, Tổng thống Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn, những cuộc gọi bị chặn cho thấy Mỹ trợ giúp phiến quân ở Bắc Caucasus của Nga trong những năm 2000 đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ của ông với phương tây.

Tổng thống Nga Putin chủ trì một cuộc họp tại Điện Kremlin ở Moscow

Phim tài liệu kéo dài 2 giờ chiếu vào ngày Chủ nhật (26/4) trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 TV về 15 năm nhậm chức của ông Putin.

Trong phim, tại một cuộc phỏng vấn ở Điện Kremlin, ông Putin nói rằng các cơ quan tình báo Nga đã “chặn được các cuộc liên lạc trực tiếp” giữa phiến quân và các cơ quan tình báo Mỹ ở Azerbaijan trong những năm 2000, chứng minh Washington giúp đỡ quân nổi dậy ở Bắc Kavkaz.

Theo ông Putin, phía Mỹ “đã giúp đỡ (lực lượng ly khai Bắc Kavkaz) thậm chí cả phương tiện vận chuyển”.

Ông Putin nêu rõ: “Các cơ quan đặc vụ của chúng ta đã thu được những tài liệu về những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các tay súng từ Bắc KavKaz và đại diện của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Azerbaijan.”

Vào đầu những năm 2000, sau khi trao đổi vụ việc này với Tổng thống Mỹ lúc đó là George W. Bush, ông Bush hứa sẽ “đá vào mông” các nhân viên tình báo Mỹ có liên quan.

Tuy nhiên, vài ngày sau, giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) nhận được một lá thư từ đối tác Mỹ, trong đó cho biết “họ có quyền hỗ trợ lực lượng đối lập ở Nga”.

Ông Putin khẳng định: “Tình báo phương Tây có mặt ở đó. Họ suy nghĩ nếu gây bất ổn về địa chính trị cho đối thủ, theo chúng tôi hiểu thì đối thủ đó là Nga, điều này sẽ tốt cho họ”.

Sau một cuộc chiến tranh ác liệt trong những năm 1990, Moscow vướng vào cuộc xung đột nảy lửa với phiến quân ly khai ở Bắc Caucasus và quân nổi dậy Hồi giáo ở Chechnya. Chính phủ Nga tiến hành chiến dịch chống khủng bố kéo dài đến tận năm 2009.

Bộ phim tài liệu phát trên kênh Rossiya 1 TV có đề cập tới giai đoạn bất ổn kể trên.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news