Tin mới

Ông Tập Cận Bình cam kết không dùng vũ lực giải quyết tranh chấp

Thứ ba, 18/11/2014, 09:13 (GMT+7)

Phát biểu trước quốc hội Australia hôm 17/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ luôn sử dụng các biện pháp hòa bình để theo đuổi mục tiêu, trong đó bao gồm cả vấn đề tranh chấp trên biển.

Phát biểu trước quốc hội Australia hôm 17/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ luôn sử dụng các biện pháp hòa bình để theo đuổi mục tiêu, trong đó bao gồm cả vấn đề tranh chấp trên biển.

Hôm 17/11, phát biểu trước quốc hội Australia tại Canberra, Chủ tịch Trung Quốc ví quốc gia mình như "một anh chàng to lớn giữa đám đông", những người khác có thể nghi ngờ nhưng Bắc Kinh cam kết sẽ tránh để xung đột xảy ra.

Lãnh đạo Trung Quốc gợi lại những bài học lịch sử rằng, một quốc gia dù to lớn, hùng mạnh đến thế nào nhưng nếu "hiếu chiến" thì trước sau gì cũng sẽ thảm bại.

“Nhìn lại lịch sử cho thấy các nước nỗ lực theo đuổi con đường phát triển bằng vũ lực đều thất bại. Đó là điều lịch sử dạy cho chúng ta. Trung Quốc nguyện duy trì hòa bình. Hòa bình là thứ quý giá và cần phải được bảo vệ”. Tuy nhiên, lãnh đạo Trung Quốc cũng nói: “Chúng ta cần luôn luôn cảnh giác cao độ với những yếu tố có thể tước đoạt hòa bình khỏi tay chúng ta”, ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước quốc hội Australia hôm 17/11

Theo ông Tập, Trung Quốc sẽ làm mọi cách để duy trì chủ quyền của mình, nhưng đối với các tranh chấp lãnh thổ như vấn đề biển đảo với Nhật Bản ở Hoa Đông và 4 nước Đông Á trên Biển Đông, Bắc Kinh sẽ theo đuổi con đường "đối thoại và tham vấn".

“Trung Quốc đã giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền với 12 trong số 14 nước láng giềng thông qua đàm phán thân thiện. Và chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng này” - Ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết “Chính phủ Trung Quốc sẵng sàng tăng cường hợp tác với các nước liên quan để duy trì tự do và an toàn hàng hải nhằm bảo đảm có một biên giới trên biển hòa bình, yên ổn và hợp tác”.

Đối với băn khoăn của nhiều người về việc Trung Quốc đã làm thế nào để phát triển và bước đi tiếp theo của quốc gia này sau khi đã tăng trưởng mạnh, ông Tập thừa nhận rằng có "nhiều quan điểm khác nhau về câu hỏi này".

"Nhiều người hoan nghênh những thành tựu của Trung Quốc và có niềm tin rất lớn ở Trung Quốc, song nhiều người khác lại có những lo ngại về Trung Quốc, và cũng có những người tìm ra nhưng sai sót với mọi thứ mà Trung Quốc đã làm".

"Tôi hiểu vì sao lại có những quan điểm khác nhau này. Trung Quốc là một quốc gia lớn với hơn 1,3 tỷ dân. Điều này giống như một anh chàng to con giữa đám đông. Những người khác tự nhiên sẽ hỏi làm thế nào để anh ta di chuyển và hành động, lo ngại anh ta có thể đẩy họ ra rìa, chiếm chỗ và thay thế vị trí của họ".

Ông Tập khẳng định không ai có thể lay chuyển quyết tâm theo đuổi hòa bình của Trung Quốc và bày tỏ hi vọng rằng những nước khác cũng sẽ như vậy.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập cũng nêu ra những cơ hội mà nền kinh tế Trung Quốc mang lại cho thế giới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục “chiến lược hợp tác cùng thắng” trong mở cửa và phát triển một nền kinh tế hiện đại.

 

Theo Yên Yên (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news