Tin mới

Ông Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về biểu tình ở Hong Kong

Thứ tư, 01/10/2014, 10:24 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này trong tuyên bố được cho là đầu tiên về các cuộc biểu tình hiện nay ở Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này trong tuyên bố được cho là đầu tiên về các cuộc biểu tình hiện nay ở Hong Kong.

Phát biểu trước các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh trước ngày Quốc khánh 1/10, ông Tập Cận Bình cho biết chính phủ của ông sẽ “kiên định áp dụng nguyên tắc chỉ đạo của “một quốc gia, hai chế độ”” và sẽ “bảo vệ” sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong.

Ông Tập Cận Bình cũng tiếp tục khẳng định “thực hiện một cách không lay chuyển nguyên tắc “1 nước, 2 chế độ” và Luật Cơ bản, cũng như kiên định bảo vệ sự thịnh vượng dài lâu, sự ổn định của Hong Kong và Macau”.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết chính phủ sẽ “kiên định áp dụng nguyên tắc chỉ đạo của “một quốc gia, hai chế độ”

Trong khi đó, cho đến hôm nay, 1/10, hàng chục nghìn người biểu tình tiếp tục đổ xuống các khu phố trung tâm, khiến không khí nóng trở lại. Lực lượng an ninh cũng không còn xuất hiện nhiều như những ngày trước.

Các đám đông đòi “dân chủ” vẫn cố thủ trên các phố Hong Kong vào đầu ngày 1/10 – ngày Quốc khánh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Các nhà hoạt động dân chủ hy vọng sẽ có cuộc biểu tình lớn nhất vào dịp này.

Đêm 30/9, nhà hoạt động Ed Chin của phong trào Chiếm Trung tâm nói với hãng tin AFP: “Tôi cho rằng sẽ có một cuộc tập hợp lớn, trên 100.000 người đêm nay và cho tới Ngày Quốc khánh”.

Lực lượng biểu tình bao gồm học sinh-sinh viên, những người ủng hộ nhóm Chiếm Trung tâm và những người khác cảm thấy bực tức trước phản ứng của cảnh sát.

Cuộc biểu tình lớn nhất Hong Kong kể từ năm 1997 đã nóng trở lại trong ngày quốc khánh Trung Quốc

Lãnh đạo sinh viên Lester Shum nói với đám đông: “Chúng ta không sợ cảnh sát chống bạo động… Chúng ta sẽ không rút lui chừng nào ông Lương Chấn Anh chưa từ chức”.

Ở khu vực trung tâm Hong Kong, người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi muốn bầu cử thực sự”. Họ cũng đã đặt tên cho khu vực này là Quảng trường Dân chủ. Tại đây đám đông hàng ngàn người đã sử dụng điện thoại di động để tạo ra một biển ánh sáng lấp lánh.

Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh đã bác bỏ yêu cầu của người biểu tình đòi ông phải từ chức. Vào hôm nay (1/10) ông dự một buổi lễ ở Hong Kong kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Giới chức Hong Kong đã hoãn một cuộc Bắn pháo hoa mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tối nay.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news