Tin mới

Ông Tập Cận Bình trấn an các doanh nghiệp Mỹ

Thứ năm, 24/09/2015, 10:53 (GMT+7)

Để làm ấm mối quan hệ song phương và tạo ra môi trường tốt hơn cho các doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/9 đã tuyên bố sẽ cắt giảm hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Để làm ấm mối quan hệ song phương và tạo ra môi trường tốt hơn cho các doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/9 đã tuyên bố sẽ cắt giảm hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Ông Tập Cận Bình nói chuyện với lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ tại Seattle ngày 23/9. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, người điều hành Internet của Trung Quốc cũng sẽ xuất hiện vào cuối tuần này để đặt nền móng cho một thỏa thuận cơ bản về chiến tranh mạng.

Điểm dừng của ông Tập Cận Bình tại Seattle là chặng đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài 1 tuần tới Mỹ và cung cấp cho ông cơ hội để làm nổi bật sự hợp tác giữa Trung Quốc với các công ty Mỹ trước khi tới Washington. Tại Washington, ông sẽ tranh đấu với toàn bộ những yếu tố làm xấu mối quan hệ 2 nước, từ căng thẳng Biển Đông cho tới vấn đề nhân quyền.

Chủ tịch Trung Quốc đã bắt đầu chuyến thăm bằng việc công khai đảm bảo với lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ rằng ông sẽ khiến việc đầu tư vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Trong một phiên họp riêng do Viện Paulson tổ chức, ông đã được đặt hàng loạt câu hỏi về bảo hộ sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn chung và rõ ràng, các quy định minh bạch.

"Chúng tôi đang làm việc để tạo ra một hệ thống kinh tế mở mới, đẩy mạnh cải cách quản lý đầu tư nước ngoài và giảm đáng kể việc hạn chế đầu tư nước ngoài", ông Tập nói với các giám đốc điều hành tại Seattle. Trong cuộc họp này có sự tham gia của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và giám đốc hãng Berkshire Hathaway Warren Buffett.

"GM và Ford có thể tăng cường đầu tư tại Trung Quốc", ông Tập nói.

Một vài giờ sau, Công ty Boeing công bố kế hoạch lập một trung tâm hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc. Đây sẽ là cơ sở hoàn thiện máy bay đầu tiên của Boeing tại bên ngoài nước Mỹ.

Ở phía đông của Seattle, tại khuôn viên của Microsoft ở Redmond, nhà điều hành Internet hàng đầu của Trung Quốc Lu Wei đã nói với các nhà điều hành công nghệ Mỹ rằng cả 2 nước cần cùng nhau giải quyết vấn đề an ninh mạng, bao gồm cả tội phạm và gián điệp, giải quyết một trong những mối quan tâm cấp bách nhất của họ.

"Chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền. Chỉ có một lựa chọn duy nhất là cùng hợp tác", Lu Wei từng nói tại cuộc họp thường niên lần thứ 8 của Diễn đàn Công nghiệp Internet Mỹ - Trung.

Trong một phiên họp kín sau đó, ông Lu nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ đã thiết lập để đạt được một số thỏa thuận về chiến tranh mạng, cấm các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng trong thời bình, một nguồn tin giấu tên cho Reuters biết.

Samm Sacks, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn Eurasia Group có trụ sở tại Mỹ nói rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ chủ yếu vẫn còn quan ngại về các vụ tin tặc nhắm vào những bí mật công ty, mặc dù bất cứ cuộc đối thoại về tội phạm mạng nào với Washington có thể cũng sẽ bị giới hạn và không được giải quyết triệt để.

"Nói chung, tôi không thấy bất cứ tiến bộ có ý nghĩa nào về vấn đề an ninh mạng hay một sự thay đổi trong cách tiếp cận của Bắc Kinh với các công ty công nghệ Mỹ tại Trung Quốc", ông Sacks nói.

[mecloud]QkysMgUJIm[/mecloud]

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news