Tin mới

Ông Tập "chết lặng" khi Trump thông báo tấn công Syria trong bữa tối

Thứ năm, 13/04/2017, 09:20 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã "đứng hình" suốt 10 giây khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về vụ tấn công tên lửa vào Syria khi cả hai đang cùng thưởng thức món tráng miệng trong bữa tối.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã "đứng hình" suốt 10 giây khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về vụ tấn công tên lửa vào Syria khi cả hai đang cùng thưởng thức món tráng miệng trong bữa tối.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox Business hôm 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kể lại khoảnh khắc ông thông báo vụ tấn công căn cứ không quân Shayrat cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

"Chúng tôi vừa kết thúc bữa tiệc tối. Và chuẩn bị thưởng thức món tráng miệng. Chúng tôi được phục vụ bánh sôcôla tuyệt nhất từ trước đến nay. Chủ tịch Trung Quốc đã thưởng thức nó. Lúc đó tôi nhận được tin tức từ các tướng lĩnh… Và tôi nói 'Ngài Chủ tịch, hãy để tôi nói điều này, chúng tôi vừa bắn 59 tên lửa về phía Iraq', ông Trump trả lời phóng viên, song lại nhầm lẫn Syria thành Iraq.

Ông Trump sau đó đính chính là phóng tên lửa vào Syria sau khi được phóng viên đỡ lời.

Tổng thống Trump và phu nhân tại tiệc tối thiết đãi vợ chồng Chủ tịch Tập ở biệt thự Mar-a-Lago, Florida hôm 6/4. Ảnh: Reuters

"Tất cả đều đánh trúng mục tiêu, ngài biết đấy, điều này thật khó tin, khi cách xa hàng trăm dặm, tất cả đều trúng mục tiêu", Trump tiếp tục nói với ông Tập.

"Ông ấy đã im lặng trong 10 giây, sau đó đề nghị người phiên dịch nhắc lại. Tôi nghĩ đó không phải là một dấu hiệu tích cực. Và ông ấy nói với tôi 'tốt thôi, nếu có ai đó tàn bạo và dùng khí độc với trẻ em. Ông ấy đồng tình với quyết định đó", ông Trump nói.

Đây là những chia sẻ đầu tiên về phản ứng của ông Tập Cận Bình sau khi nghe tin Mỹ tấn công căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Bill Bishop, một chuyên gia về Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh chắc hẳn không hoan nghênh việc ông Trump thông báo tin tức này ngay trên bàn tiệc, song ông Tập buộc phải giữ thái độ điềm tĩnh để không phá vỡ thành quả của một cuộc hội đàm được đánh giá là "tích cực, hữu nghị và là khởi đầu mới cho mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới".

Giới phân tích cho rằng, 59 tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Syria hôm 7/4 là thông điệp mà Mỹ muốn gửi gắm đến Trung Quốc - một đồng minh của Triều Tiên - rằng Mỹ sẵn sàng đơn phương hành động bất cứ lúc nào mà không cần đến Trung Quốc.

Ngay sau khi ông Tập rời Mỹ, báo Chí Trung Quốc chỉ trích cách Mỹ không kích Syria. Tuy nhiên, về mặt chính thức, Trung Quốc không tỏ thái độ rõ ràng về vụ tấn công của Mỹ, chỉ kêu gọi một giải pháp hòa bình trong cuộc khủng hoảng ở Syria.

[mecloud]qyT7slIzVz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump căn cứ